Nâng cao chất lượng điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh - Bài 2

Nâng cao chất lượng điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh - Bài 2
Bài 2: Từng bước phát triển du lịch thông minh
Xác định mục tiêu 
Du lịch thông minh chính là hoạt động du lịch được xây dựng trên nền tảng của công nghệ và truyền thông, giúp tăng sự tương tác, kết nối giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách, đồng thời giúp việc quản lý thuận tiện hơn.
Du khách nước ngoài mua sắm tại các quầy lưu niệm trong Bưu điện thành phố
Du khách nước ngoài mua sắm tại các quầy lưu niệm trong Bưu điện thành phố
Đề cập về sự cần thiết của phát triển du lịch thông minh trên địa bàn thành phố, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, thành phố sẽ phát triển du lịch thông minh trên bệ phóng của nền tảng đô thị thông minh. Nội dung này sẽ được đưa vào Chiến lược phát triển du lịch thành phố giai đoạn 2025- 2030. Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, du lịch thông minh không chỉ là câu chuyện của công nghệ mà phải thu hút được người dân cùng tham gia làm du lịch và hưởng lợi, nâng cao chất lượng đời sống. 

Cụ thể hóa các mục tiêu mà Thành phố Hồ Chí Minh hướng tới khi xây dựng và phát triển du lịch thông minh, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ chia sẻ: Xây dựng hệ thống du lịch thông minh là để hỗ trợ du khách có những trải nghiệm du lịch một cách tốt nhất, hỗ trợ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch hiệu quả và hỗ trợ cơ quan quản lý du lịch phân tích, dự báo số liệu, tăng cường quảng bá và quản lý hoạt động du lịch. Du lịch thông minh giúp đẩy mạnh khả năng truy cập và tương tác của du khách để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, khai thác, liên kết dịch vụ du lịch, thanh toán tiện lợi hơn, góp phần đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm dịch vụ du lịch…
 
Theo Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, từ tháng 4/2018, đơn vị đã đưa vào vận hành thử nghiệm ứng dụng phần mềm du lịch thông minh trên nền tảng Androi và iOS nhằm cung cấp những thông tin cần thiết nhất cho du khách, tạo điều kiện cho du khách sắp xếp, lên kế hoạch phù hợp nhất cho chuyến đi thông qua việc được cung cấp thông tin, hình ảnh, tin tức sự kiện về du lịch thành phố.  Sau hơn 1 năm vận hành, hiện phần mềm này đang được nâng cấp với giao diện và nhiều tính năng thân thiện hơn, tương tác nhiều hơn với du khách.
 
Phát huy giá trị di sản văn hóa qua du lịch thông minh 
Quận 1 nằm ở khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí minh với nhiều điểm đến đã trở nên quen thuộc với du khách như: Tòa nhà hành chính UBND Thành phố, Dinh Độc Lập, Chợ  Bến Thành, Nhà Thờ Đức Bà…

Đề cập đến việc cần thiết phát triển, ứng dụng công nghệ để thực hiện các giải pháp du lịch thông minh, góp phần thu hút du khách từ chính những di sản đã quen thuộc, ông Lưu Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 thẳng thắn thừa nhận, đa phần các thiết chế văn hóa và công trình kiến trúc trên địa bàn quận mới chỉ dừng lại ở mức độ phục vụ nhu cầu tham quan đơn giản theo phương thức "đi và xem” mà chưa có sự đầu tư để tăng trải nghiệm, nâng cao mức độ tương tác cho khách du lịch. Ngay tại những điểm đến nổi tiếng như Bưu điện Thành phố, Nhà thờ Đức Bà, du khách vẫn chưa có sự lựa chọn nào khác ngoài việc đi tham quan xung quanh và chụp ảnh lưu niệm.

Theo lãnh đạo UBND Quận 1, trong khuôn khổ Đề án "Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017- 2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã được UBND thành phố phê duyệt, Quận 1 là một trong những địa phương được lựa chọn thí điểm với 8 hệ thống thông minh được tích hợp dựa trên nền tảng xây dựng chính quyền điện tử. Một trong số đó chính là hệ thống du lịch thông minh, bao gồm xây dựng cơ sở dữ liệu ngành, xây dựng trung tâm kiểm soát du lịch thông minh và các dịch vụ thông minh phục vụ du khách.
 
Thế nhưng, để có thể tối đa hóa hiệu quả của mô hình di sản văn hóa thông minh, theo lãnh đạo UBND Quận 1, các điểm du lịch trên địa bàn cần được đặt trong kế hoạch phát triển tổng thể của đô thị thông minh, thông qua sự phát triển đồng thời các lĩnh vực khác của thành phố. Đơn cử, có thể áp dụng những ứng dụng như thực tế ảo, định vị địa lý, mô phỏng hình ảnh, mô phỏng ba chiều, liên lạc tầm ngắm… giúp du khách có những trải nghiệm độc đáo, đa dạng hơn ngay tại các điểm đến.     
 
Xuất phát từ thực tế triển khai dự án bảo tàng tương tác thông minh với mục tiêu đem đến cho khách đến tham quan, trong đó có khách du lịch đến thành phố những trải nghiệm mới, phong phú và tiện lợi hơn, bà Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ cho biết: Bảo tàng đã khai trương phòng trưng bày chuyên đề "Chân dung mẹ Việt Nam Anh hùng miền Nam và Thành phố Hồ Chí Minh”. Phòng trưng bày có ứng dụng Smart Museum - giải pháp bảo tàng thông minh, mang đến cho công chúng sự tiếp cận, trải nghiệm đa dạng hơn các dữ liệu, hấp dẫn hơn về hình thức trưng bày, giới thiệu các tư liệu, tài liệu, hiện vật bảo tàng.

Với việc ứng dụng công nghệ mới này, khi muốn tìm hiểu về một nhân vật hay hiện vật, tư liệu nào đó tại bảo tàng, công chúng chỉ cần kích hoạt ứng dụng “Smart Museum” là có thể tìm kiếm được nhiều thông tin hơn ngay trên chiếc điện thoại thông minh của mình. “Smart Museum” đóng vai trò như một hướng dẫn viên điện tử với các ngôn ngữ khác nhau, đem lại trải nghiệm thú vị nhất cho du khách trong suốt quá trình tham quan tại bảo tàng. Thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng, hệ thống có thể xác định chính xác vị trí nơi du khách đang tham quan và giới thiệu các thông tin về hiện vật xung quanh du khách một cách trực quan, sinh động bằng video, hình ảnh. (Còn tiếp). 
             Thanh Trà
              Bài cuối: Cần những giải pháp đồng bộ, căn cơ
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm