Mổ xuyên đêm cấp cứu nam thanh niên đa chấn thương do tai nạn giao thông

Mổ xuyên đêm cấp cứu nam thanh niên đa chấn thương do tai nạn giao thông
Bác sỹ Nguyễn Hoài Nghị, Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Quận 2 cho biết, khuya 03/7/2017, khoa Cấp cứu bệnh viện tiếp nhận nam thanh niên bị tai nạn giao thông tên Lê Minh Tr., sinh năm 1996 được chuyển đến trong tình trạng hôn mê hoàn toàn, mạch, huyết áp không đo được.

Nhận thấy tình trạng bệnh nhân nguy kịch, các bác sỹ đã tiến hành hồi sức, truyền máu, truyền dịch cố gắng duy trì mạch, huyết áp. Qua khám lâm sàng, các bác sỹ nhận định, bệnh nhân xuất huyết ổ bụng ồ ạt, có khả năng đa chấn thương cần được phẫu thuật gấp.  

“Trước đây khi gặp tình trạng bệnh nhân đa chấn thương phức tạp như thế này chúng tôi thường chuyển lên các bệnh viện tuyến trên như, Bệnh viện Chợ Rẫy. Tuy nhiên do tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch, nếu chuyển lên tuyến trên chắc chắn sẽ tử vong trên đường đi nên chúng tôi quyết định phẫu thuật ngay”, bác sỹ Nghị cho biết. 
Bác sĩ Nguyễn Hoài Nghị, Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Quận 2 thăm khám bệnh nhân.Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Bác sĩ Nguyễn Hoài Nghị, Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Quận 2 thăm khám bệnh nhân.Ảnh: Phương Vy-TTXVN

Do bệnh nhân đa chấn thương nên ca trực quyết định nhấn nút báo động đỏ, điều động bác sỹ từ các chuyên khoa khác như, chấn thương chỉnh hình, tổng quát, ngoại niệu…30 phút sau, hơn 10 bác sỹ đã có mặt để thực hiện ca phẫu thuật. 

Bác sỹ Nguyễn Hoài Nghị cho biết: “Khi mở ổ bụng bệnh nhân, chúng tôi nhận thấy gan bị vỡ, toác hết dây chằng treo gan trong ổ bụng, phần dưới gan bị xé rách, vết rách còn đi vào sâu trong túi mật khoảng 5cm. Bệnh nhân mất máu nhiều dẫn đến bị rối loạn đông máu, khó cầm máu”.

Sau khi cầm máu cho bệnh nhân, các bác sỹ tiến hành tạo hậu môn nhân tạo qua da do bệnh nhân bị vỡ bàng quang, vỡ đại tràng chậu hông. Bên cạnh xử lý vết thương trong ổ bụng, ê-kíp phẫu thuật cũng xử lý, khắc phục các vết thương bên ngoài như rách da, cơ vùng bụng, gãy cẳng tay bên trái… 

Ca phẫu thuật kéo dài từ 0 - 4 giờ ngày 4/7 và kết thúc thành công hơn mong đợi. 3 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh lại nhưng vẫn thở máy. Tuy nhiên, bệnh nhân rơi vào tình trạng suy gan, suy thận do thiếu máu trong thời gian kéo dài, do đó buộc các bác sỹ phải tiến hành chạy thận nhân tạo để lọc máu. Đến ngày thứ 5, bệnh nhân tỉnh táo và được mổ lại để rút các gạc cầm máu trong ổ bụng.  

Hiện bệnh nhân đang điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu và có thể sẽ được xuất viện trong 5 ngày tới. Tuy nhiên, do bệnh nhân bị tổn thương phức tạp trong ổ bụng nên vẫn phải tiếp tục sử dụng hậu môn nhân tạo.

Dự kiến 3 tháng sau, bệnh nhân phải thực hiện 1 cuộc phẫu thuật để đóng hậu môn nhân tạo lại./. 
TTXVN/Báo ảnh Dân tộc và Miền núi

Có thể bạn quan tâm