Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản
Thay mặt lãnh đạo Thành phố, ông Nguyễn Thành Phong chào mừng chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, khẳng định chuyến thăm góp phần tăng cường sự hiểu biết, tin cậy, qua đó tích cực vun đắp, củng cố mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Nhật Bản và Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh.
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong (thứ 3 từ phải sang) và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kazuyuki Nakane (thứ 3 từ trái sang) cùng các đại biểu. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong (thứ 3 từ phải sang) và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kazuyuki Nakane (thứ 3 từ trái sang) cùng các đại biểu. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Trên nền tảng mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam - Nhật Bản đã và đang phát triển mạnh mẽ, quan hệ hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Nhật Bản cũng đã đạt được những kết quả tích cực. Nhật Bản đang là đối tác quan trọng hàng đầu của Thành phố Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, du lịch… Thành phố đã triển khai nhiều sáng kiến, cơ chế, chính sách nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Đánh giá cao các dự án phát triển cơ sở hạ tầng mà Nhật Bản hỗ trợ Thành phố triển khai như dự án cải tạo môi trường nước, tuyến Metro số 1…, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị ông Kazuyuki Nakane trên cương vị của mình tiếp tục quan tâm hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh trong việc cung cấp nguồn vốn ODA, dịch vụ kỹ thuật cho Dự án tuyến Metro số 3A, tuyến Metro kéo dài đến Bình Dương và Đồng Nai để nâng cao hiệu quả hoạt động của tuyến Metro số 1; hỗ trợ Thành phố trong công tác đào tạo, vận hành hệ thống đường sắt đô thị.

Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định: Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Nhật Bản để hoàn tất các phần việc thuộc trách nhiệm của mình trong quá trình triển khai các dự án hợp tác với Nhật Bản.

Cảm ơn lãnh đạo Thành phố đã dành thời gian tiếp, Thứ trưởng Kazuyuki Nakane cho biết, từ đầu năm đến nay, ông đã 3 lần đến Việt Nam, với mong muốn trở thành cầu nối góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Nhật Bản - Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhật Bản đã và đang phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong quá trình tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định đối tác toàn diện khu vực (RCEP), nhằm tận dụng hiệu quả và lợi ích của các Hiệp định này mang lại trong quan hệ giữa Nhật Bản - Việt Nam.

Đánh giá cao vai trò, vị trí của Thành phố Hồ Chí Minh đối với vùng Nam bộ Việt Nam và khu vực ASEAN, ông Kazuyuki Nakane khẳng định, Nhật Bản quan tâm, mong muốn thúc đẩy hơn nữa những dự án hợp tác cụ thể với Thành phố. Các doanh nghiệp Nhật Bản có kinh nghiệm, công nghệ, luôn sẵn sàng hợp tác, đóng góp vào quá trình phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Kazuyuki Nakane cảm ơn Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản; bày tỏ mong muốn lãnh đạo Thành phố tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản giải quyết các khúc mắc trong quá trình triển khai các dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có các dự án có nguồn vốn ODA từ Nhật Bản.

Hiện đang có hơn 1.100 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh với tổng vốn đạt gần 4 tỷ USD. Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 3 và là thị trường du lịch đứng hàng thứ 5 của Thành phố Hồ Chí Minh./.

Xuân Khu

Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm