Khi sứ mệnh cứu người được “cha truyền con nối”

Khi sứ mệnh cứu người được “cha truyền con nối”
Ông luôn tự hào, chính nền tảng gia đình đã giúp ông trở nên thăng hoa với sứ mệnh cứu người và vững tay chèo lái đưa con thuyền Bệnh viện Đại học Y dược liên tiếp gặt hái nhiều thành tựu mới.
PGS.TS, Bác sĩ Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh (bên phải) trong một ca mổ. Ảnh: TTXVN phát
PGS.TS, Bác sĩ Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh (bên phải) trong một ca mổ. Ảnh: TTXVN phát
 
Khung trời tuổi thơ là bệnh viện
Nhà tôi, cả bố mẹ đều làm trong ngành y nên việc phải tham gia trực gác bất kể giờ giấc là điều bình thường – Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Bắc mở đầu câu chuyện khi nói về gia đình của mình. Khung trời tuổi thơ của ông gắn liền với các bệnh viện nơi bố mẹ ông công tác. Hàng ngày, ông và em gái theo bố mẹ đến bệnh viện, ăn ở bệnh viện, thậm chí có lúc buồn ngủ quá cũng “đánh một giấc” ở bệnh viện.
 
“Tôi nhớ nhất một buổi chiều khi vừa tan tầm, bố đến nhà trẻ đón tôi về nhà. Hai cha con chưa kịp ăn cơm đã nghe tiếng còi xe cứu thương, vậy là bố bế luôn tôi lên xe cứu thương vào thẳng Bệnh viện Việt Đức. Xong ca mổ, bố tôi rửa tay và lại ôm tôi ra xe cứu thương trở về nhà”, Phó Giáo sư Bắc kể.

Từ đó, hình ảnh các bác sỹ tất bật với ca mổ, tất bật cứu người cứ ăn sâu vào tiềm thức của ông. Sau này, việc theo bố đi xe cứu thương vào Bệnh viện để chờ bố phẫu thuật đã trở nên quen thuộc và bình thường đối với Nguyễn Hoàng Bắc. Ông cho rằng, những hình ảnh đó có lẽ đã định hình và định hướng cho ông lớn lên trở thành một phẫu thuật viên như bố mình.
GS.TS, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Đình Hối - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh và con trai, PGS.TS, Bác sĩ Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi sau một ca phẫu thuật. Ảnh: TTXVN phát
GS.TS, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Đình Hối - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh và con trai, PGS.TS, Bác sĩ Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi sau một ca phẫu thuật. Ảnh: TTXVN phát
 
Với Phó Giáo sư Nguyễn Hoàng Bắc, bố mẹ chính là 2 người thầy đầu tiên dạy ông làm người và hướng ông đi theo con đường y nghiệp: “Tôi đã được học từ bố cách đối nhân xử thế, từ cách bố làm việc với các thầy, các đồng nghiệp đến bệnh nhân, thân nhân người bệnh. Bố bảo, làm người phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản nhất, đó là giữ chữ tín và luôn đúng giờ”.
 
Trong trí nhớ của Phó Giáo sư Nguyễn Hoàng Bắc, tuy bận rộn với công việc ở Bệnh viện nhưng Giáo sư Nguyễn Đình Hối luôn có mặt trong bữa cơm tối của gia đình và ông vẫn gọi vui đó là những “bữa cơm giao ban”, bởi trong những bữa cơm này Giáo sư Hối luôn trao đổi với gia đình việc xảy ra hàng ngày, hỏi các con việc học hành, nhắc nhở và dạy bảo khi ông thấy cách cư xử của con cái chưa phù hợp. “Khi tôi đặt bút điền hồ sơ thi vào trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh mà không cần suy nghĩ hay có lựa chọn nào khác, tôi đã biết ngành y chính là định mệnh “cha truyền – con nối” của mình”, Phó Giáo sư Nguyễn Hoàng Bắc trải lòng.
 
Viết tiếp giấc mơ 
Năm 1980, Giáo sư Nguyễn Đình Hối đã đưa cả gia đình “rồng rắn” vào miền Nam nhận công tác tại Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh. Và ông luôn lắc đầu với những lời đề nghị mở phòng khám riêng hoặc liên kết mở phòng khám dù có những thời điểm cả gia đình phải đối mặt với muôn vàn khó khăn và áp lực “cơm áo gạo tiền”. Theo Phó Giáo sư Nguyễn Hoàng Bắc, khi nhận nhiệm vụ tại Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo sư Nguyễn Đình Hối luôn đau đáu việc làm thế nào vừa phát triển trường, vừa tạo điều kiện cho các giảng viên tăng thêm thu nhập và phát triển chuyên môn.
PGS.TS, Bác sĩ Nguyễn Hoàng Bắc (người đứng giữa) được bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2019. Ảnh: TTXVN phát
PGS.TS, Bác sĩ Nguyễn Hoàng Bắc (người đứng giữa) được bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2019. Ảnh: TTXVN phát

Nghĩ là làm, đúng 25 năm trước, Giáo sư Nguyễn Đình Hối đã chạy vạy ngược xuôi để xin phép thành lập Phòng khám Đại học Y dược, nền móng đầu tiên của Bệnh viện Đại học Y dược ngày nay. Đây là phòng khám đầu tiên của một trường y dược đầu tiên trong cả nước, khởi phát cho mô hình viện – trường ngày càng phổ biến sau này.

Để có được Bệnh viện Đại học Y dược bề thế như ngày hôm nay, ít ai biết được quá trình vận động, đấu tranh, có khi phải “làm liều” để hình thành được dự án xây dựng bệnh viện của Giáo sư Nguyễn Đình Hối”, Phó Giáo sư Nguyễn Hoàng Bắc tâm sự.
 
Ngưỡng mộ tài năng, đức độ cũng như tâm huyết của bố mình, năm 2000, dù đang là một bác sỹ ngoại khoa có tương lai rộng mở tại Bệnh viện Chợ Rẫy, nhưng Phó Giáo sư Nguyễn Hoàng Bắc đã quyết định về Bệnh viện Đại học Y dược phụ giúp bố trong công tác quản lý.

Nhớ về người cha của mình, Phó Giáo sư Nguyễn Hoàng Bắc chia sẻ: “Tiếng là về giúp bố nhưng kể từ thời gian này, tôi được học thêm những kỹ năng quản lý của bố, đặc biệt là quản lý nhân sự từ kinh nghiệm của ông. Bố tôi có phương châm sống là không quan trọng hóa mọi vấn đề. Ông nói với tôi, việc lớn phải biến thành nhỏ, việc nhỏ coi như không có. Chính vì vậy, ông xử lý công việc khá đơn giản nhưng hiệu quả cao”.

Tiếc thay, khi giấc mơ xây dựng Bệnh viện Đại học Y dược trở thành một bệnh viện hàng đầu khu vực, thì Giáo sư Nguyễn Đình Hối phải lùi về sau do vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, ông vẫn luôn dõi theo sự phát triển của bệnh viện và cổ vũ con trai mình.
 
Không phụ lòng mong mỏi của bố, sau nhiều nỗ lực, năm 2015, Phó Giáo sư Nguyễn Hoàng Bắc được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, tiếp nối người cha của mình - Giáo sư Nguyễn Đình Hối chèo lái con thuyền Bệnh viện Đại học Y dược.

Ông tâm sự: “Bố luôn muốn tôi phải giỏi hơn bố, phải thành công hơn bố. Bố cho tôi học những điều mới nhất trong cả chuyên môn y khoa và quản trị. Bố khuyến khích tôi thử thách vào những xu hướng mới nhất của thế giới. Và tôi luôn cố gắng vận dụng những kiến thức mới, kết hợp kinh nghiệm để viết tiếp giấc mơ của bố  - đưa Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một trung tâm chẩn đoán và điều trị chuyên sâu có chất lượng để chăm sóc sức khỏe của người dân với chất lượng cao nhất”./.
  Đinh Hằng
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm