Diễn đàn Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 8

Diễn đàn Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 8
Diễn đàn được tổ chức nhằm mục đích củng cố năng lực chuyên môn của các thành phố thành viên TPO và giúp các đại biểu tham dự diễn đàn phát triển các ý tưởng, chiến lược và tư duy mới phục vụ cho ngành du lịch trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.
Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc. Ảnh: Gia Thuận - TTXVN
Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc. Ảnh: Gia Thuận - TTXVN
 
Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ niềm vinh dự khi Thành phố Hồ Chí Minh đăng cai tổ chức Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố châu Á - Thái Bình Dương.

Những năm qua, lượng khách quốc tế đến thành phố chiếm khoảng 50% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, đóng góp 30% doanh thu du lịch cả nước và khoảng 10% GRDP của thành phố. Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương luôn được xác định là thị trường trọng điểm đối với ngành du lịch thành phố với lượng khách đến thành phố khá ổn định và luôn nằm trong danh sách những thị trường khách hàng đầu đến thành phố.
 
Ông Lê Thanh Liêm bày tỏ, diễn đàn năm nay sẽ giúp các thành viên tiếp cận các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong hoạt động du lịch - xu hướng tất yếu trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay; đồng thời có thêm kinh nghiệm trong việc tìm ra hướng đi mới, mô hình mới trong quản lý ngành, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ du khách, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến.
Các đại biểu tham gia thảo luận. Ảnh: Gia Thuận - TTXVN
Các đại biểu tham gia thảo luận. Ảnh: Gia Thuận - TTXVN
 
Ông Shin Yeon-Sung  - Tổng thư ký Tổ chức TPO chia sẻ, với những lợi thế về vị trí địa lý, lịch sử hình thành, người dân thân thiện, cởi mở, Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang có những bước tiến về phát triển ngành du lịch nổi bật tại Việt Nam.

Ông Shin Yeon - Sung tin tưởng, việc tổ chức  TPO tại Thành phố Hồ Chí Minh lần này sẽ là cơ hội tốt để các đại diện lãnh đạo ngành du lịch các nước tham gia TPO cùng nhau thảo luận, trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy sự phát triển du lịch trong khu vực, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực du lịch.
 
Tham gia thảo luận tại diễn đàn, nhiều đại biểu đề cập đến bối cảnh cả thế giới đang bước vào thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 với những tác động, ảnh hưởng mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục...
 
Giáo sư Perry Hobson, đến từ Trường Đại học Taylor, Malaysia cho biết, nhờ công nghệ, sự phát triển của du lịch thông minh giúp chúng ta hoàn tất các thủ tục đăng ký khách sạn lưu trú và tất cả các dịch vụ du lịch cần thiết chỉ bằng chỉ bằng chiếc điện thoại có kết nối internet.
Các thành viên diễn đàn TPO chụp hình lưu niệm. Ảnh: Gia Thuận – TTXVN
Các thành viên diễn đàn TPO chụp hình lưu niệm. Ảnh: Gia Thuận – TTXVN
 
Giáo sư Perry Hobson nhận định, việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật hiện đại sự kết nối, liên lạc giữa con người ngày càng thuận lợi hơn, nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trên hầu hết các lĩnh vực đã mang lại kết quả và thành tựu ấn tượng. Nhờ vậy, những trải nghiệm du lịch  trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.
 
Tổ chức TPO được thành lập tại Hội nghị các thành phố châu Á – Thái Bình Dương (APCS) lần thứ 5 vào năm 2002 tại Fukuoka, Nhật Bản, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh là đại diện duy nhất của Việt Nam được bầu vào Ủy viên ban điều hành TPO.

Đến nay, TPO đã và đang đóng vai trò là một mạng lưới của các thành phố du lịch khu vực châu Á – Thái Bình Dương gồm 86 thành phố thành viên và hơn 45 các thành viên ngành là những doanh nghiệp du lịch, học viện, và các cơ quan du lịch khác đến từ 10 quốc gia.
 
Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố châu Á – Thái Bình Dương là một trong những hoạt động chính được tổ chức luân phiên 2 năm/1 lần với mục đích tạo điều kiện cho sự phát triển không ngừng của ngành du lịch năng động, sáng tạo, cạnh tranh ở các thành phố thành viên./.
  Gia Thuận
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm