Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - Pháp về đô thị thông minh và bền vững

Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - Pháp về đô thị thông minh và bền vững
Tại diễn đàn, đại diện UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực quản lý chất lượng không khí nhằm đối phó với những thách thức về môi trường, đặc biệt về quản lý chất lượng không khí, thúc đẩy sự phát triển hài hòa, bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh. 

Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN
Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN
Theo đó, hai bên sẽ nghiên cứu, đề xuất hợp tác, chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm và khoa học kỹ thuật tiên tiến để triển khai chương trình quản lý chất lượng không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động quản lý không khí, thiết lập hệ thống quan trắc chất lượng không khí, thu nhận, quản lý, phân tích dữ liệu và phổ biến thông tin đến cộng đồng. Ngoài ra, hai bên nghiên cứu, đề xuất giải pháp, chính sách ngăn ngừa và giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt là ô nhiễm không khí do hoạt động giao thông, góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển đô thị bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Thành phố Hồ Chí Minh và Tổng Lãnh sự quán Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác phát triển, đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực quản lý chất lượng không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hai bên thống nhất, quá trình xác định, phê duyệt và triển khai các hoạt động, dự án cụ thể trong khuôn khổ Bản ghi nhớ sẽ được tiến hành theo quy trình và quy định pháp luật liên quan của hai bên, trong đó có việc huy động, phân bổ nguồn tài trợ của Pháp, thúc đẩy tiến bộ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Ký Bản ghi nhớ hợp tác về quản lý chất lượng không khí. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN
Ký Bản ghi nhớ hợp tác về quản lý chất lượng không khí. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN
Đánh giá cao sáng kiến tổ chức Diễn đàn của Tổng Lãnh sự quán Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, đây là cơ hội thuận lợi để doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước gặp gỡ trao đổi, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, tạo cơ hội chuyển giao công nghệ, tăng cường khả năng thu hút, hợp tác đầu tư. Bên cạnh đó, Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực quản lý chất lượng không khí với Tổng lãnh sự quán Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ giúp Thành phố Hồ Chí Minh đẩy nhanh việc kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng Thành phố trở thành đô thị xanh, hiện đại và phát triển bền vững. 

Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh Vincent Floreani cho biết, thông qua diễn đàn lần này, các công ty của Pháp muốn kết nối, tăng cường hợp tác tại Thành phố Hồ Chí Minh trong lĩnh vực đô thị thông minh và bền vững. Đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh là cơ hội tốt để hai bên hợp tác. Các công ty của Pháp có giải pháp, dự án thành công trên khắp thế giới trong lĩnh vực này và sẵn sàng hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh. 

Trao Bản ghi nhớ hợp tác về quản lý chất lượng không khí. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN
Trao Bản ghi nhớ hợp tác về quản lý chất lượng không khí. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN
Diễn đàn hợp tác Việt Nam - Pháp về đô thị thông minh và bền vững quy tụ sự tham gia của các chuyên gia, lãnh đạo, nhà quản lý cấp cao, các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và Pháp trong lĩnh vực đô thị như kiến trúc, giao thông đô thị, năng lượng, quản lý chất thải, xử lý nước… 

Tại diễn đàn, chuyên gia Pháp đã chia sẻ kinh nghiệm, các nghiên cứu tình huống, bài học thực tiễn từ Pháp và những nước đang phát triển trong triển khai kế hoạch đô thị thông minh, bền vững. Các đại biểu cũng thảo luận nhiều nội dung chuyên đề về quản lý chất lượng không khí; công trình xanh và công nghệ xây dựng thông minh… 

Trong khuôn khổ diễn đàn, một số doanh nghiệp Pháp có các cuộc tiếp xúc song phương với đại diện cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các dự án tiềm năng./. 
Tiến Lực

Có thể bạn quan tâm