Dịch COVID-19: Đảm bảo an toàn cho các chuyến bay có khách từng đi tàu MS Westerdam

Dịch COVID-19: Đảm bảo an toàn cho các chuyến bay có khách từng đi tàu MS Westerdam
Sau khi nhận được thông tin về việc một số hành khách trên tàu MS Westerdam có thể quá cảnh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã lên phương án xử lý để những chuyến bay có hành khách của tàu MS Westerdam tính từ lúc cập cảng Sihanoukville (Campuchia) chưa qua 14 ngày, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách đi cùng chuyến. 
Các hành khách trên du thuyền MS Westerdam neo tại cảng Sihanoukville, Tây Nam Campuchia ngày 14/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN
Các hành khách trên du thuyền MS Westerdam neo tại cảng Sihanoukville, Tây Nam Campuchia ngày 14/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Đường bay Phnom Penh - Tân Sơn Nhất có các hãng bay đang khai thác là Vietnam Airlines, Qatar và Cambodia Angkor Air (K6). Theo thông tin mới nhất, chỉ có hãng Qatar tiếp nhận hành khách từ tàu MS Westerdam. Tuy nhiên 3 ngày nay, khách đặt vé trước đều đã hủy chuyến.

Trước tình hình đó, thành phố đề nghị cả 3 hãng hàng không chia sẻ thông tin hành khách cho nhau để nắm bắt tình trạng khách bỏ vé đặt sẵn nhưng sau đó đặt vé khác nhằm tránh sự theo dõi và giám sát. Những chuyến bay có khách từng đi trên tàu MS Westerdam sẽ có cách sắp xếp chỗ ngồi phù hợp để tiện việc theo dõi sức khỏe và hạn chế lây nhiễm cho hành khách đi cùng.
 
Thành phố cũng đã chuẩn bị phương án cách ly nếu phát hiện hành khách có triệu chứng nghi ngờ. Các hãng bay được đề nghị cung cấp danh sách chi tiết hành khách (bao gồm cả người nhập cảnh, nối chuyến) đi trên các chuyến bay gồm thông tin hành chính và điểm đến của họ sau khi đến sân bay Tân Sơn Nhất. Tất cả hành khách trên chuyến bay sẽ điền tờ khai y tế ngay trên máy bay.
 
Các hành khách đã từng đi trên tàu MS Westerdam, hành khách đi chung trên chuyến bay cần tuân thủ theo hướng dẫn và quy định của Chính phủ Việt Nam nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Tùy theo tình huống cụ thể mà hành khách đi chung trên chuyến bay này, khi nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe tại nhà, cách ly tại nhà hoặc buộc cách ly tập trung. Những trường hợp hành khách có phản ứng không phù hợp sẽ bị xử lý theo pháp luật Việt Nam.
 
Theo báo cáo của hệ thống giám sát dịch bệnh thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, đến ngày 20/2, thành phố ghi nhận 3 trường hợp mắc COVID-19 và đều đã khỏi bệnh. Bên cạnh đó 32 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đã có kết quả âm tính với virus Corona chủng mới.

Thành phố hiện còn 28 trường hợp đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính (huyện Củ Chi), 18 người đang dược cách ly, theo dõi tại các quận, huyện. Riêng cách ly tại nhà, nơi cư trú hiện còn 104 người./.
 Đinh Hằng - Xuân Khu
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm