Dịch COVID-19: 20 trường hợp đi cùng chuyến bay với ca nhiễm COVID-19 thứ 17 tại Thành phố Hồ Chí Minh âm tính với SARS-CoV-2

Dịch COVID-19: 20 trường hợp đi cùng chuyến bay với ca nhiễm COVID-19 thứ 17 tại Thành phố Hồ Chí Minh âm tính với SARS-CoV-2
Theo đó, 20 trường hợp gồm 4 người Việt Nam cư ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh, 1 trường hợp Việt kiều Úc và 15 khách du lịch nước ngoài đi cùng chuyến bay VN0054 từ London (Vương quốc Anh) về Nội Bài (Hà Nội), sau đó đáp máy bay vào Thành phố Hồ Chí Minh đã được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh lấy mẫu xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính. 
Bệnh viện dã chiến được xây dựng tại huyện Củ Chi, TP.HCM. Ảnh: Đinh Hằng
Bệnh viện dã chiến được xây dựng tại huyện Củ Chi, TP.HCM. Ảnh: Đinh Hằng

Ngoài ra, cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh cũng xác định 5 hành khách người nước ngoài khác, cũng trên chuyến bay VN0054, từ Nội Bài vào Thành phố Hồ Chí Minh trên chuyến bay VN223đã lên tàu Viking Cruise đi du lịch tại Campuchia từ ngày 4/3/2020.
 
Đặc biệt, trong số 5 hành khách này có 1 hành khách ngồi ghế 3K trên chuyến bay VN0054 chung khoang với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17. Đây là trường hợp có nguy cơ cao do chung khoang và cách 1 hàng ghế với bệnh nhân thứ 17, nên hành khách này đang bị cách ly trên tàu Viking Cruise, không được lên bờ tham quan, du lịch ở Campuchia. Trước đó, người này di chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh trên chuyến bay VN223, hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 9 giờ 54 ngày 2/3/2020 và ngồi ở ghế số 2G/khoang thương gia.
 
Như vậy, trong khi theo dõi sức khỏe của người hành khách (có nguy cơ cao) này và chờ xét nghiệm phía Campuchia (nếu có), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các hành khách ngồi cùng khoang với người này trên chuyến bay VN223 phải liên hệ ngay với y tế địa phương, thực hiện khai báo y tế để được hướng dẫn các biện pháp phòng hộ cho cá nhân, gia đình và cộng đồng. Các hành khách còn lại nên tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo hướng dẫn của ngành y tế.
 
Tiếp tục cho học sinh lớp 12 nghỉ học đến hết ngày 15/3/2020
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, chiều tối 8/3, UBND Thành phố Hồ Chí Minh quyết định cho học sinh lớp 12 thuộc các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên trên địa bàn tiếp tục nghỉ đến hết ngày 15/3/2020.
 
Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay các ngành, các cấp của thành phố đang thực hiện đồng bộ và kiểm soát tốt trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, việc cho học sinh lớp 12 tiếp tục nghỉ học thêm một tuần là để đảm bảo sức khỏe, an toàn tuyệt đối cho học sinh thành phố cũng như tạo sự an tâm đối với phụ huynh học sinh.
 
UBND Thành phố cũng giao Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nhiều hình thức, biện pháp nhằm đảm bảo tiến độ, hiệu quả thực hiện chương trình năm học.
 
Trước đó, tối 6/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố có công văn gửi tới các Trường Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - thường xuyên trên địa bàn thông báo từ ngày 9/3/2020, học sinh lớp 12 thuộc các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố sẽ đi học trở lại để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2020.

Các khối còn lại tiếp tục nghỉ học cho đến khi có thông báo mới. Đồng thời, Sở cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm, đầy đủ các chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19./. 
Đinh Hằng, H.Chung

Có thể bạn quan tâm