Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường để phục vụ người dân và doanh nghiệp

Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường để phục vụ người dân và doanh nghiệp
Tại Hội nghị, Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Hội Luật gia Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, thực tế hiện nay, vấn đề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nhiều vướng mắc liên quan đến bản đồ; xuất hiện nhiều tranh chấp liên quan đến việc xác định giá đất… Vì vậy, việc quy định rõ những vấn đề này là nội dung của hoạt động cải cách hành chính cho ngành Tài nguyên, môi trường, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nhất là trong các hoạt động liên quan đến lĩnh vực đất đai.
Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Xuân Khu - TTXVN
Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Xuân Khu - TTXVN
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hoàng, người dân ở Quận 9 có ý kiến cần phải liên tục thực hiện, bổ sung thủ tục hành chính để tránh gây phiền hà cho người dân. Bên cạnh đó, cần nâng cao trách nhiệm, tính phục vụ của người làm công tác xử lý thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên và môi trường.
 
Cũng có chung quan điểm, ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội các Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng thời gian qua, có nhiều ý kiến của doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường. Nhiều doanh nghiệp xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dù đã nộp hồ sơ đầy đủ, nhưng 1-2 năm qua vẫn chưa được cấp. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố cần đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
 
Giải trình ý kiến của các đại biểu dự Hội nghị, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố đã cấp trên 1,5 triệu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức. Những trường hợp chưa được cấp Giấy chứng nhận phần lớn là trường hợp có vướng mắc nên cần tập trung xử lý để giải quyết. Thành phố cũng đã cấp trên 1,6 triệu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, chiếm 97%. Phần còn lại đa số là những trường hợp có tranh chấp, đất lấn chiếm,… cần phải xử lý các vướng mắc mới tiến hành cấp giấy.
 
Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực liên quan, hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố đã công khai 165/179 thủ tục làm căn cứ cho cán bộ, công chức, viên chức ngành thực hiện. Trong đó có những quy định cụ thể về thái độ của cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện các thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp. 
Đại diện Công ty cổ phần địa ốc Chợ Lớn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Xuân Khu - TTXVN
Đại diện Công ty cổ phần địa ốc Chợ Lớn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Xuân Khu - TTXVN

Liên quan giải quyết thủ tục cho các doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, do có những vướng mắc cần phải phối hợp, xin ý kiến Thành phố xử lý nên gây mất thời gian trong giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị liên quan của Thành phố để phát hiện các vấn đề tồn tại và xử lý ngay, tránh để kéo dài gây bức xúc cho doanh nghiệp.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố tiếp thu và có ý kiến trả lời cụ thể cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời khi trả lời về thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử, Sở cần ghi rõ thời gian hẹn trả kết quả để cho người dân theo dõi và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố.
 
Theo bà Tô Thị Bích Châu, hiện nay, sự liên thông trong thực hiện các thủ tục hành chính còn hạn chế. Do đó, cần thống nhất về ý thức giữa các ngành trong giải quyết hồ sơ thủ tục. Bên cạnh đó, cần cải cách hành chính theo hướng sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính rõ ràng, cụ thể và nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cán bộ thụ lý, giải quyết hồ sơ để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp của Thành phố./.
           Xuân Khu
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm