Cần chuẩn hóa các quy định trong hoạt động khám chữa bệnh y học cổ truyền

Cần chuẩn hóa các quy định trong hoạt động khám chữa bệnh y học cổ truyền
Tham dự hội thảo có nhiều đại biểu đến từ các Sở Y tế, các bệnh viện y học cổ truyền, Hội Đông y, các nhà nghiên cứu về y học cổ truyền tại nhiều địa phương trong cả nước.
Cây dược liệu y học cổ truyền. Nguồn: sggp.org.vn
Cây dược liệu y học cổ truyền. Nguồn: sggp.org.vn
 
Nhấn mạnh về tầm quan trọng phải có Luật Y Dược cổ truyền, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Vũ Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược học cổ truyền cho biết, Luật ra đời sẽ góp phần chuẩn hóa các hoạt động về y dược học cổ truyền trong nước, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển của hoạt động y học cổ truyền tương xứng với tiềm năng, giá trị vốn có hàng ngàn năm qua của dân tộc.

Do đặc thù riêng nên lâu nay, hoạt động y dược học cổ truyền vẫn chưa có sự thống nhất từ ngôn từ đến công tác quản lý hoạt động khám chữa bệnh, dược liệu… Do đó, để Luật ra đời và phù hợp với thực tế rất cần các ý kiến tham vấn của các đại biểu là những người hoạt động trong ngành y dược học cổ truyền trong cả nước.
 
Đóng góp ý kiến, lương y Phan Công Tuấn, Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng cho rằng trước hết nên thống nhất tên gọi ngành y dược cổ truyền là đông y hoặc đông y dược bởi đây là tên gọi phổ biến, thuận tiện cho giao lưu quốc tế mà không bị gò bó trong phạm vi “dân tộc” hay “cổ truyền”.

Về công tác quản lý, cần hoàn thiện phòng quản lý y dược cổ truyền tuyến tỉnh, thành phố; thống nhất đầu mối quản lý thuốc y học cổ truyền, tránh để thuốc y học cổ truyền vì khó đăng ký nên"đội lốt" dưới dạng thực phẩm chức năng…

Ngoài ra cần có chính sách bảo tồn, phát triển bền vững dược liệu trong nước, đặc biệt cần khôi phục, đẩy mạnh việc sử dụng thuốc nam thuốc bản địa khai thác tại địa phương để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh thường gặp ở y tế tuyến cơ sở.

Để đẩy mạnh sự phát triển của y học cổ truyền, lương y Phan Công Tuấn cho rằng nên có kế hoạch ưu tiên hỗ trợ, khuyến khích người bệnh chọn lựa phương pháp khám chữa bệnh bằng y học cổ truyển; có giải pháp thông tuyến cho thanh toán Bảo hiểm y tế để bệnh nhân có thể tự lựa chọn cơ sở trong hệ thống khám chữa bệnh y học cổ truyền, cho phép thanh toán Bảo hiểm y tế trong khám và điều trị ngoại trú y học cổ truyền vì đó là tập quán đặc thù trong chữa bệnh mạn tính bằng y học cổ truyền vừa góp phần giảm tải bệnh nội trú.
 
Trong khi đó dược sỹ Trương Văn Hướng, Sở Y tế tỉnh Yên Bái lại cho rằng Luật Y dược cổ truyền cần có những điều khoản rõ ràng trong việc sử dụng thuốc y học cổ truyền. Hiện tại, cả nước đang thực hiện cơ chế chung là đấu thầu mua thuốc nhưng việc thanh toán bằng Bảo hiểm y tế còn nhiều bất cập. Các cơ sở y tế không được mua dược liệu sẵn có tại địa phương mà phải tiến hành đấu thầu tập trung.

Điều này khiến cho dược liệu phải mua đi bán lại "vòng vo" qua nhiều công đoạn, giá cả bị đẩy lên cao, đồng thời khó phát triển được nguồn dược liệu sẵn có tại địa phương. Ngoài ra, việc kiểm soát, kiểm nghiệm dược liệu cũng gặp khó, đặc biệt là kiểm tra đánh giá hàm lượng hoạt chất trong dược liệu. Do vậy, cần có hệ thống kiểm tra, đánh giá đúng chất lượng dược liệu để tạo sự tin tưởng của người dân.
 
Góp ý về chính sách thúc đẩy Y dược cổ truyền, bác sỹ Huỳnh Nguyễn Lộc, Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh nêu ý kiến, cần tạo hành lang  pháp lý trong việc kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong khám chữa bệnh.

Đây là bước đi đúng đắn nhằm phát huy tối đa hiệu quả của cả hai loại hình y học hiện đại và cổ truyền. Tuy nhiên, để thực hiện điều này cần cụ thể hóa những nội dung như: Có phác đồ điều trị kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại để có cơ sở pháp lý trong điều trị và thanh toán Bảo hiểm y tế, cần có những nghiên cứu và thông tin rõ ràng để tạo niềm tin cho người dân cũng như tránh những rủi ro khi sử dụng kết hợp 2 phương pháp y học cổ truyền và y học hiện đại.
 
Được biết, sau khi lấy ý kiến tham vấn tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền sẽ tiếp tục rà soát, khảo sát nhu cầu thực tế để xây dựng, hoàn thiện dự án Luật Y dược cổ truyền nhằm đảm bảo tính khả thi của luật./.
  Đinh Hằng
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm