Bàn cách phòng, chống nhiễm khuẩn bệnh viện

Bàn cách phòng, chống nhiễm khuẩn bệnh viện
Tại hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, bác sỹ Lê Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trung bình mỗi năm trên toàn cầu diễn ra từ 187 triệu đến 281 triệu ca phẫu thuật, trong đó có khoảng 7 triệu ca gặp biến chứng. Đáng chú ý, trong 7 triệu trường hợp biến chứng có khoảng 1 triệu trường hợp tử vong.
Ca phẫu thuật của các bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: TTXVN phát
Ca phẫu thuật của các bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: TTXVN phát

"Thất bại trong an toàn phẫu thuật có nguyên nhân lớn do nhiễm khuẩn vết mổ. Không chỉ thế, nhiễm khuẩn vết mổ còn làm tăng thời gian nằm viện thêm từ 7-10 ngày, tăng gấp 5 lần khả năng nhập viện lại, tăng 2 lần nguy cơ tử vong và việc phải sử dụng kháng sinh do nhiễm khuẩn vết mổ dẫn đến đề kháng kháng sinh cũng tăng lên từ đây", bác sỹ Lê Thị Anh Thư phân tích. 

Khuyến cáo tăng cường an toàn phẫu thuật, Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Hà - Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, biện pháp căn cơ nhất là phải kiểm soát nhiễm khuẩn khu vực phẫu thuật. Thực tế hiện nay ở hầu hết các bệnh viện Việt Nam, khu vực phẫu thuật chưa thực sự an toàn; trong đó lỗi thường gặp nhất là không tuân thủ việc phân luồng di chuyển trong phòng mổ. Theo bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Hà, tập quán của nhân viên y tế Việt Nam là thường “đi tắt” hoặc di chuyển không hợp lý dễ phát sinh nhiễm khuẩn phòng mổ mà không hề hay biết.
 
Ngoài ra, cải tạo cơ sở vật chất phòng mổ, thiết kế hệ thống thông khí, vệ sinh tay, sàng lọc tụ cầu trước phẫu thuật, sử dụng kháng sinh dự phòng hợp lý... là những yếu tố quan trọng trong kiểm soát nhiễm khuẩn, đảm bảo an toàn trong phẫu thuật. 
 
Là cơ sở y tế trọng điểm khu vực phía Nam về phẫu thuật tổng quát và niệu khoa, mỗi năm, Bệnh viện Bình Dân Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện hơn 10.000 ca phẫu thuật tổng quát, 13.000 ca phẫu thuật niệu khoa.

Do đó, theo Tiến sỹ, bác sỹ Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, để đảm bảo an toàn người bệnh, từ nhiều năm nay, đơn vị đã có những sự đầu tư chiến lược, từ đào tạo nguồn nhân lực cho đến xây dựng và chuẩn hóa các quy trình và trang bị những thiết bị hiện đại trong lĩnh vực kiểm soát nhiễm khuẩn. Trong đó, Bệnh viện đã ứng dụng phương pháp tiệt khuẩn nhiệt độ cao bằng hơi nước, cho phép tiêu diệt hơn 1 triệu vi khuẩn với khung thời gian ngắn.

Bên cạnh hiệu quả trong tiệt khuẩn, kỹ thuật này còn bảo đảm độ bền của dụng cụ phẫu thuật, đặc biệt là các dụng cụ nội soi tinh vi có đường kính nhỏ. Cách thức này còn giúp tiết kiệm thời gian và thân thiện với môi trường do sử dụng hơi nước thay cho hóa chất ngâm rửa.
 
Ngoài ra, Bệnh viện còn hoàn thiện quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn một cách nghiêm ngặt với các kiểm nghiệm khách quan và theo hướng tự động hóa với các máy chuyên dụng. Với các bộ công cụ này, Bệnh viện Bình Dân tiêu chuẩn hóa chất lượng tiệt khuẩn dụng cụ phẫu thuật xuyên suốt từ đơn vị tiệt khuẩn trung tâm, lưu trữ, cấp phát, vận chuyển đến tận tay các bác sỹ phẫu thuật.
 
Theo các chuyên gia, kiểm soát nhiễm khuẩn là hoạt động quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, đặc biệt trong bối cảnh nhiễm khuẩn bệnh viện, nhiễm khuẩn vết mổ, vi khuẩn đề kháng kháng sinh đang là vấn đề thách thức của y tế toàn cầu. Thực hành tốt kiểm soát nhiễm khuẩn là một trong những yếu tố then chốt để đảm bảo an toàn người bệnh./. 
            Đinh Hằng

Có thể bạn quan tâm