Chương trình kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Argentina:

Argentina muốn đẩy mạnh xuất khẩu lương thực sang Việt Nam

Argentina muốn đẩy mạnh xuất khẩu lương thực sang Việt Nam
Theo bà Rosario Martearena, Giám đốc quốc gia về thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp Argentina), mặc dù quy mô dân số của Argentina chỉ có 40 triệu dân, song lại có khả năng sản xuất lương thực cho 400 triệu người và đang hướng đến mục tiêu sẽ đáp ứng lương thực cho 600 triệu người vào năm 2020. Trong khi đó, Việt Nam lại là một quốc gia ở khu vực Châu Á- Thái Bình Dương hiện có mức tăng trưởng dân số nhanh nhất trong khu vực, với khoảng 2 triệu người/năm.
 
“Sự tăng trưởng nhanh về dân số này của Việt Nam dự báo sẽ kéo theo nhu cầu lớn về lương thực. Do vậy, với khả năng sản xuất của mình, chúng tôi hy vọng có thể cung cấp lương thực cho Việt Nam để góp phần bù đắp với sự tăng trưởng trên”, bà Rosario Martearena cho biết.
Chương trình kết nối doanh nghiệp Việt Nam- Argentina. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Chương trình kết nối doanh nghiệp Việt Nam- Argentina. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Thực tế cho thấy, Argentina hiện là nhà cung cấp các sản phẩm nông sản thực phẩm lớn thứ 2 cho Việt Nam. Theo thống kê của Tổng cục hải quan, tính đến tháng 10/2017, nhập khẩu hàng hóa từ Argentina ước đạt 2,25 tỷ USD, chủ yếu các mặt hàng như ngô, đậu tương, dầu mỡ động thực vật, thức ăn cho gia súc, gỗ, bông các loại và nguyên liệu cho ngành dệt may và da giày…
 
Theo ông Juan Carlos Valle Raleigh, Đại sự đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Argentina tại Việt Nam, tiềm năng thương mại giữa Argentina và Việt Nam là rất lớn. Điều này thể hiện rõ qua các số liệu thống kê thương mại song phương trong những năm gần đây.

Trong giai đoạn 2010-2016, kim ngạch xuất khẩu hai chiều tăng trưởng trung bình 20%/năm. Hiện Việt Nam là bạn hàng nhập khẩu lớn thứ 4 của Argentina. Việc tổ chức chương trình kết nối như hôm nay là hết sức cần thiết để các doanh nghiệp hai bên tận dụng cơ hội gặp gỡ và trao đổi chương trình giao thương.
 
Ông Hồ Xuân Lâm, Phó Giám đốc ITPC cũng cho biết, chương trình này là cơ hội gặp gỡ, kết nối giao thương tốt cho các doanh nghiệp tận dụng tiềm năng và lợi thế  để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trao đổi thương mại giữa hai nước; góp phần gia tăng thêm tình thân ái, hữu nghị giữa thành phố Hồ Chí Minh và Argentina. Đồng thời, hy vọng sau chương trình kết nối này sẽ có nhiều những chương trình hợp tác, kết nối giữa thành phố Hồ Chí Minh và Argentina để doanh nghiệp hai bên tìm được những đối tác đầu tư và kinh doanh giàu tiềm năng.
 
Cũng theo ông Lâm, để hỗ trợ doanh nghiệp, Thành phố đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến và kêu gọi đầu tư như: các hội thảo chuyên đề, các buổi kết nối giao thương và các đoàn xúc tiến thương mại đầu tư tại Argentina, hội thảo chuyên đề về thị trường…
 
Bên cạnh đó, thành phố cũng triển khai nhiều hành động cụ thể để đồng hành cùng các doanh nghiệp FDI như: kiện toàn bộ máy chính quyền, xây dựng và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức; tối đa hóa ứng dụng công nghệ thông tin tại các Sở ngành, quận huyện theo quy trình kết nối liên thông, cũng như cơ chế một cửa, một cửa liên thông; định kỳ tổ chức Đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp…
 
Dự kiến vào ngày 01/12/2017, tại Hà Nội, đoàn doanh nghiệp Argentina sẽ  tiếp tục có cuộc gặp gỡ tới các doanh nghiệp và chính quyền địa phương để trao đổi, kết nối giao thương các mặt hàng nông sản thế mạnh của nước này./.
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm