Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội – Bước tiến của ngành Y tế Thủ đô

Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội – Bước tiến của ngành Y tế Thủ đô
Giáo sư Joel Leroy, Bệnh viện Đại học Civil (Pháp), chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật tiêu hóa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN
Giáo sư Joel Leroy, Bệnh viện Đại học Civil (Pháp), chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật tiêu hóa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN
Phát biểu tại lễ tổng kết, Giáo sư Joel Leroy bày tỏ hạnh phúc khi được hợp tác làm việc tại Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội, đây là cơ hội để giáo sư được tham gia đào tạo, truyền đạt kinh nghiệm, kỹ thuật để “Mang tiêu chuẩn y tế Châu Âu đến Hà Nội” và được nhận danh hiệu giáo sư danh dự của Trường Đại học Y Hà Nội. Đánh giá cao sự phát triển của Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội sau 2 năm đi vào hoạt động, Giáo sư mong muốn thời gian tới sẽ được tham gia xây dựng một trung tâm đào tạo với sự tham gia giảng dạy từ nhiều chuyên gia giỏi hàng đầu thế giới để đào tạo đội ngũ nhân lực y tế chất lượng cao cho Hà Nội và cả nước.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến phát biểu tại hội nghị.
Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN

Sau 2 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội (Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn) đã phẫu thuật thành công cho hơn 4.284 trường hợp, trong đó rất nhiều ca bệnh nặng, hiếm gặp, bệnh nan y được điều trị hiệu quả với chất lượng dịch vụ y tế chất lượng cao. Trung tâm đã tiếp đón trên 45.000 lượt người bệnh đến khám ngoại trú và 3.700 lượt bệnh nhân điều trị nội trú với gần 15.000 ngày điều trị. Đáng chú ý là số lượt khám bệnh và số bệnh nhân nội trú trong năm 2018 đã tăng gấp đôi so với năm 2017… Trung tâm là mô hình cơ sở đầu tiên của ngành y tế Thủ đô áp dụng thành công quy trình khám bệnh trọn gói một đơn giá.

Lễ trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN
Lễ trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN
Đặc biệt, Trung tâm đã tiếp nhận và thực hiện thành công các kỹ thuật chuyên sâu, tiên tiến hiện đại như kỹ thuật TEM (Transanal endoscopy microsurgery) – phẫu thuật qua đường tự nhiên không để lại sẹo. Đây là kỹ thuật mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Nhờ có kỹ thuật TEM bệnh nhân có thể tránh được các phẫu thuật cắt trực tràng không cần thiết, qua đó giảm thiểu chi phí, tai biến, biến chứng…

Ngoài ra, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hoá Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các trung tâm y tế, trạm y tế xã, phường, thị trấn xét nghiệm tầm soát ung thư đường tiêu hóa sớm miễn phí cho người dân độ tuổi từ 40 trở lên trên địa bàn 264 xã phường thuộc 16 quận huyện. Tổng số test thực hiện đến nay là 380.182 test cho 20.103 kết quả dương tính chiếm tỷ lệ 5,29%. Trong đó 70% bệnh nhân đã chủ động đi nội soi và điều trị kịp thời (polyp và ung thư). Thời gian tới, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hoá Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển công nghệ sàng lọc ung thư phổi và phấu đấu đưa chương trình tầm soát ung thư vào danh mục chi trả của bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hoá Hà Nội còn tham gia đào tạo chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ với sự giúp đỡ của các chuyên gia trong nước và các chuyên gia hàng đầu thế giới.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với các đại biểu tại hội nghị. Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với các đại biểu tại hội nghị.
Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN

Phát biểu tại buổi tổng kết, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Sau 2 năm hoạt động, Trung tâm đã khẳng định thành công của mô hình áp dụng quy trình khám bệnh trọn gói một đơn giá, không có phong bì. Đội ngũ y, bác sỹ chăm sóc bệnh nhân với tinh thần hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bộ máy gọn nhẹ, hiệu quả (chỉ có Giám đốc không có Phó Giám đốc) nhất từ trước tới nay trong điều hành lĩnh vực y tế. Kết quả ban đầu đã khẳng định mục tiêu, hướng đi đúng, Trung tâm vừa là nơi ứng dụng và chuyển giao cộng nghệ mới cho ngành y bởi những giáo sư nổi tiếng, đồng thời là nơi đào tạo nguồn nhân lực bác sỹ chuyên sâu cho ngành y tế Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị.
Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN

Trước nhu cầu và yêu cầu ngày càng phát triển trong khám chữa bệnh, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ mong muốn Bộ Y tế quan tâm trong vấn đề mua bán và chuyển giao công nghệ khám chữa bệnh mới; xem xét phê duyệt quy trình khám chữa bệnh mới để sớm áp dụng ở Hà Nội. Hỗ trợ cơ chế mua bán, chuyển giao công nghệ khám chữa bệnh mới với các Trung tâm khoa học tiên tiến trên thế giới, nhằm giảm chi phí, thời gian điều trị cho bệnh nhân. Bộ Y tế và các Bộ, ngành ủng hộ Hà Nội trong việc thuê giáo sư đầu ngành trên thế giới về giảng dạy.

Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Từ năm 2019 – 2020, thành phố sẽ đầu tư thêm gần 2.000 tỷ đồng nâng cấp cơ sở khám chữa bệnh và trang thiết bị làm thay đổi căn bản các cơ sở y tế của Hà Nội nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân Thủ đô và cả nước.
 
Tuyết Mai

Có thể bạn quan tâm