Trao giải cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo lần thứ ba - năm 2019

Trao giải cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo lần thứ ba - năm 2019
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn với các tác giả đoạt giải. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
 Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn với các tác giả đoạt giải. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Mạnh Hùng dự chương trình. Cùng dự có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và 41 tập thể, cá nhân đoạt giải của cuộc thi.

Báo chí góp phần vào công tác giảm nghèo

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Trong hơn 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, trong đó có thành tựu nổi bật về xóa đói giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của Việt Nam đã giảm mạnh từ trên 58% năm 1993 xuống còn khoảng trên 5,35% theo chuẩn đa chiều vào cuối năm 2018. Đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ mà Việt Nam hoàn thành trước thời hạn, được Liên hợp quốc ghi nhận, cộng đồng quốc tế đánh giá cao, coi Việt Nam là một điểm sáng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo trên toàn cầu.

Trong điều kiện đất nước còn khó khăn, Đảng, Nhà nước vẫn đặc biệt quan tâm đến công tác giảm nghèo. Chính phủ hiện đang tiến hành song song hai chương trình mục tiêu quan trọng: xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong giai đoạn 2016-2020. Kết quả giảm nghèo đã đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra, bình quân mỗi năm giảm khoảng 1,55% (tương ứng với trên 300 nghìn hộ nghèo thoát nghèo/năm). Dự kiến, đến cuối năm 2019, có khoảng 20 huyện nghèo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn; khoảng 90 xã thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.

Quang cảnh Lễ trao giải. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
 Quang cảnh Lễ trao giải. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Thời gian qua, Chính phủ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng các ban, bộ, ngành đã nỗ lực xây dựng nhiều chương trình huy động sức mạnh tổng lực của toàn xã hội, doanh nghiệp, cộng đồng chung tay xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Kết quả sau 10 năm đã huy động được hơn 50 nghìn tỷ đồng từ cộng đồng xã hội cho chương trình giảm nghèo bền vững. Chương trình nhắn tin vì người nghèo qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 năm 2019 từ khi phát động đến nay đã thu được gần 5 tỷ đồng; phấn đấu mục tiêu đến cuối năm đạt 30 tỷ đồng. Bên cạnh sự chung tay của cả cộng đồng, nhiều người nghèo cũng có ý thức chia sẻ, giúp đỡ người nghèo hơn, xin ra khỏi hộ nghèo. Tuy nhiên, công tác giảm nghèo chưa bền vững, tình trạng tái nghèo cao; vì vậy, rất cần sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có các cơ quan báo chí trong việc chung tay vì người nghèo.

Ghi nhận sự đóng góp của các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên thời gian qua đã luôn đồng hành với công tác giảm nghèo, thay mặt Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia, Phó Thủ tướng chúc mừng các tập thể, cá nhân đoạt giải; mong thời gian tới các nhà báo, phóng viên sẽ có nhiều tác phẩm xuất sắc hơn nữa về công tác giảm nghèo.

Phó Thủ tướng gửi lời cảm ơn đến các cơ quan, đơn vị, các nhà tài trợ đã đồng hành, đóng góp cho chương trình giảm nghèo bền vững; đánh giá cao Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức cuộc thi và đề nghị năm 2020 - cũng là năm tổng kết Cuộc thi báo chí viết về công tác giảm nghèo giai đoạn 2017-2020, các bộ cần tổ chức Gala để vinh danh các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên trong những năm qua đã viết về hai chương trình mục tiêu quốc gia: xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, góp phần cùng với cả nước hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Để thu hút mạnh mẽ hơn nữa cuộc thi trong năm 2020, Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về công tác giảm nghèo cũng như về Cuộc thi; động viên các phóng viên, biên tập viên tích cực tham gia.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng cũng gửi lời kêu gọi đồng bào cả nước, các nhà hảo tâm tiếp tục nhắn tin vào Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, với cú pháp VNN n, gửi 1408. Mỗi tin nhắn tối thiểu là 20 nghìn đồng và tối đa là 2 triệu đồng, qua đó góp phần giảm bớt những khó khăn, tạo niềm tin cho người nghèo vươn lên thoát nghèo.

Thúc đẩy giảm nghèo bền vững thời gian tới

Tại chương trình, Ban Tổ chức đã trao 4 giải A; 8 giải B; 14 giải C; 15 giải Khuyến khích tặng các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải ở 5 thể loại: Báo in, Báo Điện tử, Báo Hình, Báo Phát Thanh, Báo Ảnh (thể loại Báo Ảnh không có giải A).

Theo đó, 4 giải A được trao cho các tác phẩm: "Phát triển kinh tế biển ở đồng bằng sông Cửu Long" của nhóm tác giả Nguyễn Việt Tiến, Nguyễn Hữu Tùng, Nguyễn Thanh Tâm, Nguyễn Thanh Phong, Trần Trọng Duy (Báo Thời Nay); "Chuyện những người Dao xin thoát nghèo" của tác giả Nguyễn Thị Vân Khánh (Báo điện tử Dân sinh); "Bí thư của dân Bưng Chụm" của nhóm tác giả Kim Sang, Lâm Huy, Quốc Thắng, Lan Chi (STV1 Truyền hình Sóc Trăng); "Nông nghiệp Sơn La: Bội thu nhờ chủ trương đúng'' của nhóm tác giả Tuyết Lan, Thu Thùy, Thanh Thủy (Cơ quan thường trú khu vực Tây Bắc - Đài Tiếng nói Việt Nam).

Tham dự cuộc thi, Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) có 2 tác phẩm đoạt giải B; 1 tác phẩm đoạt giải C; 2 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích. Cụ thể, hai giải B thuộc về các tác phẩm: "Chính sách của Đảng về nơi khô hạn" của tác giả Ngọc Tú (Báo Tin Tức); ''Chính sách lớn giúp đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo" của tác giả Trần Quốc Việt. Một giải C thuộc về tác phẩm "Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam giúp người dân khu vực biên giới xóa đói giảm nghèo" của tác giả Nguyễn Anh Tuấn. Hai giải Khuyến khích được trao cho các tác phẩm: ''Quỹ quốc gia về việc làm góp phần quan trọng hỗ trợ người lao động '' của tác giả Bùi Cương Quyết (Minh Quyết); "Thoát nghèo bền vững từ sử dụng nguồn vốn tín dụng hiệu quả" của tác giả Chu Thị Hồng Kiều (Báo điện tử VietnamPlus).

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhận định: Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 lần thứ 3 đã thu hút hàng trăm phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương tham gia. Tính đến 31/8, Ban Tổ chức đã nhận được 325 tác phẩm dự thi với các thể loại: phóng sự, ghi chép, bút ký, bài phản ánh, phóng sự ảnh, phát thanh, truyền hình... Nhiều cơ quan báo chí Trung ương, địa phương gửi tham dự nhiều tác phẩm như: Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân Dân, Đài Tiếng nói Việt Nam, Tạp chí Lao động và Xã hội, Báo Lao động và Xã hội, Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh Truyền hình Lai Châu...

Các tác phẩm dự thi đã có sự đầu tư kỹ, đồng đều; nhiều tác phẩm dài kỳ về công cuộc giảm nghèo tại địa phương, cơ sở (3 - 4 kỳ trở lên). Nhiều tác phẩm phát thanh, truyền hình, báo in có chất lượng tốt, phát hiện cách làm hay hiệu quả; phản ánh những bất cập trong công tác điều hành thực hiện chính sách giảm nghèo, khắc phục, loại bỏ tâm lý trông chờ dự án, chương trình đầu tư của Nhà nước. Nhiều tác giả đi sâu phân tích, lý giải nguyên nhân nghèo đói tại địa phương; so sánh với việc thực hiện các nhóm chính sách giảm nghèo từng giai đoạn; đề ra khuyến nghị để thúc đẩy công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn tới, hướng tới truyền thông điệp "Mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 không đơn thuần là giúp hộ nghèo có đủ cơm ăn áo mặc, còn phải đảm bảo để họ có thể tiếp cận bình đẳng đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản, đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin".

Dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu Quốc gia; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn và các đại biểu đã gửi tin nhắn đến Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia để hưởng ứng ''Ngày Quốc tế chống đói nghèo", ''Ngày Vì người nghèo ở Việt Nam.
Phúc Hằng

Có thể bạn quan tâm