Tái hiện “Tết phố” tại khu Phố cổ Hà Nội

Tái hiện “Tết phố” tại khu Phố cổ Hà Nội
Trình diễn tranh dân gian tại "Tết phố". Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN
Trình diễn tranh dân gian tại "Tết phố". Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN

“Tết phố” diễn ra tại nhiều điểm di tích trong khu Phố cổ Hà Nội. Tại lễ khai mạc diễn ra tại đình Kim Ngân, số 42 – 44 Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, người dân và du khách được chứng kiến việc sắp mâm lễ của các gia đình, dòng họ Hà Nội dâng cúng các lễ vật đặc trưng lên đình. Ban tổ chức tái hiện đoàn rước lễ từ Ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây sang đình Kim Ngân trong trang phục truyền thống; lễ cáo yết Thành hoàng. Đặc biệt, đông đảo đại biểu và người dân có cơ hội tham gia lễ dựng cây nêu trong sự vui mừng, phấn khích và thưởng thức diễn xướng dân gian: hát, múa cửa đình (Hải Phòng), hát Xoan (Phú Thọ), múa bồng (Hà Nội), hát Chèo, hát Văn…

Cũng tại đình Kim Ngân, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội giới thiệu không gian sinh hoạt Tết truyền thống, tổ chức tọa đàm về phong tục truyền thống Tết của người Hà Nội và hoạt động diễn xướng dân gian, tổ chức nghi lễ hát cửa đình.

Tại Ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây, phường Hàng Buồm, Ban quản lý phố cổ Hà Nội cũng sắp đặt giới thiệu không gian đón Tết của một gia đình Hà Nội và giới thiệu hoạt động gói bánh chưng.

Trình diễn hát văn tại "Tết phố". Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN
Trình diễn hát văn tại "Tết phố". Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN

Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, 50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, là không gian trưng bày giới thiệu hình tượng con chuột trong văn hóa dân gian. Tại đây cũng có buổi biểu diễn âm nhạc truyền thống của nhóm Đông Kinh Cổ nhạc.

Tại Trung tâm Thông tin Di sản Phố cổ Hà Nội, 28 Hàng Buồm, phường Hàng Buồm, Ban tổ chức trưng bày, giới thiệu quy trình và một số sản phẩm tiêu biểu của ba dòng tranh dân gian Việt Nam: Hàng Trống, Đông Hồ, Kim Hoàng. Đồng thời, đây cũng là nơi trưng bày bộ ảnh giới thiệu một số công đoạn làm nghề của ba dòng tranh dân gian truyền thống.

Trong dịp Tết Nguyên đán, Ban quản lý phố cổ Hà Nội giới thiệu nghệ thuật âm nhạc truyền thống đến người dân tại đình Kim Ngân, đình Đồng Lạc, đền Quán Đế, Hội Quán Phúc Kiến

Ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết, “Tết phố” được tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, giúp giới trẻ sẽ quan tâm nhiều hơn đến những giá trị văn hóa truyền thống của cha ông. Ngày 30/10/2019, Hà Nội vinh dự là một trong 246 thành phố chính thức gia nhập mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Tổ chức UNESCO đánh giá cao các hoạt động văn hóa do chính cộng đồng tổ chức. Vì lẽ đó, chương trình “Tết phố” phần lớn sẽ do cộng đồng thực hiện nhằm phát huy các giá trị di sản Phố cổ Hà Nội nói riêng và của Hà Nội nói chung.

Trình diễn hát, múa cửa đình tại "Tết phố". Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN
Trình diễn hát, múa cửa đình tại "Tết phố". Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN

“Tết phố” sẽ diễn ra đến hết ngày 9/2 (tức ngày 16 tháng Giêng năm Canh Tý).

Bên cạnh hoạt động “Tết phố” tại các điểm di sản, khu vực Không gian phố bích họa Phùng Hưng cũng diễn ra nhiều hoạt động phong phú. Nhân dịp Tết Canh Tý 2020, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội tổ chức trang trí, chiếu sáng Không gian phố bích họa Phùng Hưng và chợ hoa Tết Hàng Lược. Tại đây sẽ diễn ra các hoạt động giới thiệu, trình diễn một số nghề thủ công phục vụ Tết như: tranh dân gian, con giống đất, nghề mây tre đan, nghề gốm, nghề gỗ mỹ nghệ, điêu khắc, thư pháp, trò chơi dân gian và một số các nông sản đặc trưng của các tỉnh trên cả nước. Các hoạt động này sẽ diễn ra đến hết ngày 19/1 (tức 25 tháng Chạp năm Canh Tý).
Đinh Thuận

Có thể bạn quan tâm