Lễ hội tri ân ông tổ Bách Nghệ tại phố cổ Hà Nội

Lễ hội tri ân ông tổ Bách Nghệ tại phố cổ Hà Nội
Bắt đầu từ 7 giờ, đoàn rước kiệu xuất phát từ đình Kim Ngân 42 Hàng Bạc diễu qua phố Hàng Bè, Hàng Dầu, Lò Sũ, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Đào, Hàng Bạc về đình Kim Ngân thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân phố cổ và du khách. Lễ hội được tiếp nối với các nghi lễ dâng hương, trống hội, biểu diễn văn nghệ dân gian truyền thống.

Hội nghề kim hoàn tổ chức trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nghề kim hoàn. Các nghệ nhân đến từ làng nghề: Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội), làng nghề kim hoàn Châu Khê (Hải Dương), làng nghề chạm bạc Đồng Xâm (Thái Bình), làng nghề đúc đồng Đại Bái (Bắc Ninh), làng nghề dát vàng, bạc Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm, Hà Nội) sẽ tham gia thao diễn tay nghề. Cũng trong khuôn khổ của lễ hội và hội nghề kim hoàn sẽ diễn ra tọa đàm nói chuyện về phố nghề - làng nghề.

Tại lễ hội, các đại biểu tham quan và giao lưu với các nghệ nhân làng nghề, giới thiệu sản phẩm và trình diễn thao tác một số công đoạn làm nghề, tham quan tuyến phố nghề Hàng Bạc.

Phát biểu tại lễ khai hội, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm khẳng định, đây là một trong những hoạt động ý nghĩa thực hiện đề án “Nghiên cứu và tổ chức các lễ hội truyền thống trong khu Phố cổ và khu vực hồ Hoàn Kiếm”. Đồng thời cũng là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực, không chỉ phục vụ nhu cầu tín ngưỡng mà còn là nơi trao đổi kinh nghiệm về nghề, giới thiệu và trình diễn nghề của một số làng nghề kim hoàn. Lễ hội góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đối với việc bảo tồn các giá trị di sản văn hóa và ngành nghề thủ công truyền thống.

Đình Kim Ngân ở 42 - 44 phố Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, nơi thờ ông tổ Bách Nghệ, được xây dựng từ thời Hậu Lê. Đình là một trong những di tích cổ của kinh thành Thăng Long xưa và Hà Nội ngày nay. Phố Hàng Bạc trước đây có ba nghề khác nhau là nghề đúc bạc nén và đổi tiền của người dân làng Châu Khê (Hải Dương), nghề kim hoàn của người dân làng Định Công (Hà Nội) và Đồng Xâm (Thái Bình). Hiện phố Hàng Bạc vẫn còn nhiều gia đình giữ nghề kinh doanh bạc.

Hội nghề kim hoàn diễn ra đến hết ngày 2/5.
Đinh Thuận 

Có thể bạn quan tâm