Khai trương Phòng dạy nghề làm bánh cho trẻ khuyết tật và tự kỷ tại Hà Nội

Khai trương Phòng dạy nghề làm bánh cho trẻ khuyết tật và tự kỷ tại Hà Nội
Giám đốc Trung tâm Sao Mai Đỗ Thuý Lan phát biểu tại lễ Khai trương. Ảnh: Nhật An
Giám đốc Trung tâm Sao Mai Đỗ Thuý Lan phát biểu tại lễ Khai trương.
Ảnh: Nhật An

Trung tâm Sao Mai được thành lập ngày 11/12/1995 do Thầy thuốc ưu tú – Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Thúy Lan làm giám đốc.

Theo học tại đây là những trẻ khuyết tật trí tuệ bao gồm trẻ bị down, bại não, chậm phát triển trí tuệ đơn thuần, rối loạn giác quan, tăng động giảm chú ý (ADHD) và trẻ rối loạn phát triển – asperger, tự kỉ từ 3 tuổi trở lên. Chương trình giảng dạy tùy vào độ tuổi và sự tiếp thu của trẻ. Trung tâm triển khai các chương trình hỗ trợ tích hợp tiền học đường, tiểu học và dạy nghề cho học sinh khuyết tật trí tuệ trên 14 tuổi. Các giáo viên ở đây đa số là tốt nghiệp ngành sư phạm khoa giáo dục đặc biệt.

Cô và trò lớp dành cho trẻ tự kỷ và trẻ chậm phát triển trí tuệ độ tuổi mầm non. Ảnh: Nhật An
Cô và trò lớp dành cho trẻ tự kỷ và trẻ chậm phát triển trí tuệ độ tuổi mầm non.
Ảnh: Nhật An

Sau thời gian can thiệp sớm, giáo dục mầm non để phát triển khả năng ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng tự lập ... phần lớn trẻ em sẽ được tư vấn và làm lễ ra học hòa nhập tại các trường mẫu giáo và tiểu học; Bên cạnh đó, Sao Mai còn chú trọng nâng cao kỹ năng sống và nhận thức về giới tính cho trẻ lớn tuổi…

Dạy kiến thức cho trẻ tự kỷ và trẻ chậm phát triển trí tuệ nhận biết đồ vật xung quanh. Ảnh: Nhật An
Dạy kiến thức cho trẻ tự kỷ và trẻ chậm phát triển trí tuệ nhận biết đồ vật xung quanh. Ảnh: Nhật An

Ngay từ khi ra đời, Trung tâm Sao Mai đã được rất nhiều các tổ chức và cá nhân ủng hộ kinh phí cũng như vật chất để ngày một phát triển. Những ngày đầu gian khó, CLB Phụ nữ Quốc tế Hà Nội đã đến với Sao Mai ủng hộ, tài trợ sửa sang cơ sở vật chất lớp học. Hỗ trợ học phí cho học sinh nghèo theo học tại Sao Mai hằng năm, mua sắm mới một số cơ sở vật chất như điều hòa nhiệt độ để các em có phòng học mát mẻ…

Đại diện Hội Phụ nữ Quốc tế Hà Nội phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Nhật An
Đại diện Hội Phụ nữ Quốc tế Hà Nội phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Nhật An

Trong năm 2018 này, CLB Phụ nữ Quốc tế bắt đầu tài trợ cho Sao Mai dự án tiền học nghề cho học sinh lớn tuổi đang theo học tại Sao Mai như làm bánh, pha chế đồ uống, phục vụ quán cafe và photocopy.

Học sinh làm bánh tại Phòng dạy nghề làm bánh của Trung tâm. Ảnh: Nhật An
Học sinh làm bánh tại Phòng dạy nghề làm bánh của Trung tâm. Ảnh: Nhật An

Hầu hết những trẻ tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ rất hạn chế về hoạt động giao tiếp và các kỹ năng sống, tuy đến tuổi vị thành niên rồi nhưng các em không biết làm bất cứ công việc gì, dù đơn giản nhất bởi thiếu môi trường học hỏi, thực hành. Quán cà phê Sao Mai ra đời với mục đích tạo cho các em một môi trường trải nghiệm, được học kỹ năng sống, được làm quen và thực hành được những công việc từ đơn giản đến phức tạp ở quán như: học cách pha chế đồ uống, đếm tiền, cách phục vụ, giao tiếp và rửa chén bát ở quán cà phê nhân đạo hay học các kỹ năng nghề như nấu ăn, làm bánh, photocoppy, học vẽ tranh… Về nhà, các em không chỉ biết tự phục vụ bản thân mà còn giúp đỡ gia đình việc nhà và tự tin khi giao tiếp với cuộc sống bên ngoài, chủ động trong giao tiếp.
Nhật An

Có thể bạn quan tâm