Hà Nội phòng chống “giặc lửa”: Không thể chủ quan

Hà Nội phòng chống “giặc lửa”: Không thể chủ quan
Đám cháy xẩy ra ở phố Trần Thái Tông - Hà Nội. Ảnh TTXVN
Đám cháy xẩy ra ở phố Trần Thái Tông - Hà Nội. Ảnh TTXVN

Đám cháy xảy ra vào rạng sáng 19/7 tại nhà số 48 ngõ 41 phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng đã khiến 2 người tử vong. Nạn nhân được xác định là  bà Nguyễn Thị Ngọc (sinh năm 1936) và  chị Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1968 con của bà Ngọc). Điều đau lòng hơn là khi xảy ra vụ cháy , nhiều cư dân quanh nhà nạn nhân đã bất lực trước việc cứu người ra khỏi biển lửa. Họ chỉ biết than trời và thắt tim khi chứng kiến những cánh tay chới với bám vào thanh sắt “chuồng cọp” ở ban công ngôi nhà, xót xa nghe tiếng kêu cứu cứ lịm dần đi…

Nguyên nhân vụ hỏa hoạn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Song hậu quả của vụ cháy có thể sẽ không nặng nề đến thế nếu ngôi nhà xảy cháy không bị bịt kín toàn bộ phía trước bằng những lồng thép được hàn vào ban công. Bà Dương Thị Nga (54 tuổi), một trong những người hàng xóm chứng kiến vụ cháy này, cho hay: "Lúc đó chúng tôi không có cách nào phá cửa vì cửa chính ngôi nhà bị nhiều lớp cửa khóa chặt, toàn bộ mặt tiền các tầng trên được hàn khung lồng thép kiên cố”.

Cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng tùy tiện lắp đặt lồng sắt, bịt kín mặt tiền của các ngôi nhà vì như vậy là tự "triệt tiêu" phương án thoát nạn khẩn cấp khi xảy ra sự cố cháy nổ và thực tế nhiều vụ hỏa hoạn với thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đã xảy ra. Thế nhưng, nhiều người vẫn thiếu cẩn trọng trước “giặc lửa”, chủ quan trước việc chấp hành các quy định về phòng chống cháy nổ.

Ít ngày trước khi xảy ra vụ cháy tại phố Vọng, người dân ngõ 205/53 phố Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng chứng kiến cảnh ngọn lửa cướp đi sinh mạng của 4 người trong một gia đình tại nhà số 37, ngõ 205/53 phố Xuân Đỉnh. Theo một số người dân trong ngõ này, căn nhà xảy ra hỏa hoạn được xây kín, không có lối thoát hiểm, cửa chính ở tầng 1 bị khóa nhiều lớp. Khi xảy ra hỏa hoạn, chủ nhà có thể đã không kịp lấy chìa khóa để mở cửa hoặc lối thoát duy nhất đã bị lửa bịt kín nên cả gia đình đã không thoát được.

Báo cáo của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố Hà Nội cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn thành phố Hà Nội đã xảy ra 447 vụ cháy, làm 3 người chết, 2 người bị thương, thiệt hại về tài sản trên 300 tỷ đồng; trung bình mỗi ngày xảy ra 2,5 vụ cháy. Đáng chú ý, các vụ hỏa hoạn chủ yếu là cháy nhà dân, phần lớn nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn được xác định từ các sự cố điện, thiết bị điện, sự bất cẩn, thiếu ý thức chấp hành các quy định trong phòng chống cháy, nổ. Hai vụ cháy nhà dân xảy ra vào đầu tháng 7 khiến 6 người chết càng cho thấy, việc phòng chống cháy nổ trên địa bàn thành phố là không thể chủ quan.

Trước hiểm họa cháy nổ, mới đây Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã cảnh báo: Phòng cháy chữa cháy là vấn đề rất lớn, nếu không có giải pháp khoa học, căn cơ sẽ không đáp ứng được yêu cầu đảm bảo được đô thị văn minh, an toàn, bình yên cho người dân. Nếu người dân, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp không nhận thức được, một mình lực lượng cảnh sát phòng cảnh sát chữa cháy sẽ không sức nào làm được.

Có thể thấy, hậu quả từ hỏa hoạn gây ra trong thời gian qua là quá nghiêm trọng. Để phòng chống “giặc lửa”, cẩn trọng bao nhiêu cũng vẫn là thiếu. Chỉ một sự bất cẩn nhỏ nhất cũng có thể để lại hậu quả khôn lường./.
Hạnh Quỳnh 

Có thể bạn quan tâm