Hà Nội đề nghị xử lý tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm tại di tích đình Lương Xá

Hà Nội đề nghị xử lý tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm tại di tích đình Lương Xá
Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng đề nghị huyện Ứng Hòa tuyên truyền, phổ biến đến chính quyền, nhân dân thôn Lương Xá, xã Liên Bạt nói riêng và huyện Ứng Hòa nói chung về nội dung Luật Di sản Văn hóa năm 2001, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa năm 2009 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Huyện báo cáo bằng văn bản, trong đó đề xuất phương án khắc phục hậu quả gửi Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội trước ngày 15/8, để Sở tổng hợp, báo cáo UBND thành phố Hà Nội theo quy định.

Ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, di tích đình Lương Xá do UBND huyện Ứng Hòa, UBND xã Liên Bạt quản lý theo phân cấp của thành phố. Di tích gồm các hạng mục: nghi môn, đại bái, hậu cung, sân và tường bao. Hiện xã Liên Bạt và thôn Lương Xá đã hạ giải các hạng mục đại bái, hậu cung; tại vị trí đình cũ đang xây dựng công trình kết cấu bê tông và đã dựng hệ cột, bộ vì đang hoàn thiện phần mái. Các cấu kiện gỗ, chi tiết mảng chạm, hiện vật chất liệu gỗ được tập kết, lưu giữ tại sân và nhà kho của nhà văn hóa thôn Lương Xá ở bên cạnh.

Như TTXVN đã đưa tin trước đó, đình Lương Xá có niên đại 300 năm tuổi mang kiến trúc thời Lê Trung Hưng, thay vì được trùng tu, tôn tạo do xuống cấp, chính quyền địa phương đã phá bỏ, xây mới hoàn toàn bằng bê tông. Người dân ở đây phải đóng góp 800 nghìn đồng/người để xây đình, số còn lại huy động xã hội hóa. Việc xóa bỏ hoàn toàn một di tích khiến dư luận bức xúc.
Đinh Thuận
TTXVN

Có thể bạn quan tâm