Hà Nội: Bổ sung kinh phí, chống xuống cấp cho 50 di tích đã được xếp hạng

Hà Nội: Bổ sung kinh phí, chống xuống cấp cho 50 di tích đã được xếp hạng
Bản đồ Quy hoạch vị trí khu du lịch Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) và vùng phụ cận. Ảnh: Mạnh Khánh-TTXVN
Bản đồ Quy hoạch vị trí khu du lịch Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) và vùng phụ cận. Ảnh: Mạnh Khánh-TTXVN

Việc làm này rất có ý nghĩa khi trên địa bàn thành phố Hà Nội có hàng nghìn di tích xuống cấp, trong đó có khoảng 500 di tích xuống cấp nghiêm trọng, tập trung nhiều tại các huyện ngoại thành. Mặc dù các địa phương kiến nghị nhiều song nguồn kinh phí của thành phố dành cho tu bổ, tôn tạo di tích những năm qua chưa đáp ứng kịp thời. Hầu hết kinh phí cho việc đầu tư tu bổ, tôn tạo di tích là kết hợp giữa nguồn ngân sách của thành phố, quận, huyện, thị xã với nguồn xã hội hóa trong nhân dân. Tuy nhiên, đối với các di tích ở ngoại thành, việc huy động xã hội hóa còn gặp nhiều khó khăn.
 
Chùa Thiên Trù - thuộc quần thể khu di tích Hương Sơn. Ảnh: Mạnh Khánh-TTXVN
Chùa Thiên Trù - thuộc quần thể khu di tích Hương Sơn.
Ảnh: Mạnh Khánh-TTXVN

Cũng để nâng cao công tác quản lý, bảo tồn di tích, năm 2018, thành phố Hà Nội đã ban hành các văn bản hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý, tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị di tích, xác định hạng mục gốc trong di tích, hướng dẫn công tác điều chỉnh khoanh vùng bảo vệ di tích... Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng triển khai cắm mốc giới tại di tích 48 Hàng Ngang, tượng Vua Lê, đền Ngọc Sơn và khu vực hồ Hoàn Kiếm; hoàn thành bảo tồn, tôn tạo di tích đền Ngọc Sơn và Dự án tu bổ nâng cấp mở rộng Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc tháng 12/1946; hoàn thành dựng bia, biển tại 17 địa điểm lưu niệm sự kiện cách mạng kháng chiến. Đặc biệt, năm 2018, thành phố Hà Nội có thêm 3 di tích là Di tích lịch sử Gò Đống Đa (quận Đống Đa), đình So (huyện Quốc Oai), đình Tường Phiêu (huyện Phúc Thọ) được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

Tuy vậy, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng thừa nhận công tác tu bổ, tôn tạo di tích tại các quận, quận, thị xã còn tồn tại những trường hợp không phép, không đúng quy định theo Luật Di sản văn hóa. Điển hình là việc tu bổ, tôn tạo ngôi đình cổ Lương Xá, huyện Ứng Hòa. Trong năm 2019, Sở sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý công tác quản lý, tu bổ di tích tại các địa phương; phối hợp giải quyết vi phạm liên quan đến di tích; tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác quản lý di tích. Đáng lưu ý, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tiếp tục xây dựng kế hoạch tu bổ cấp thiết các di tích đã được xếp hạng trong giai đoạn 2019 – 2021, từng bước khắc phục tình trạng xuống cấp của các di tích./.
Đinh Thuận
TTXVN

Có thể bạn quan tâm