Dịch COVID-19: Hà Nội đủ lương thực, thực phẩm, người dân không cần tích trữ hàng hóa

Dịch COVID-19: Hà Nội đủ lương thực, thực phẩm, người dân không cần tích trữ hàng hóa
Chỉ thị nêu rõ, thành phố thực hiện việc giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4 trên phạm vi toàn thành phố, UBND thành phố yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Biện pháp "giãn cách" lúc này sẽ có tác dụng rất lớn, có tính chất quyết định đến việc ngăn chặn, không cho dịch lây lan ra cộng đồng, lan rộng ra các nơi. Đặc biệt mỗi gia đình, mỗi cá nhân chú ý tự rà soát mọi hoạt động của các thành viên, nếu người thân trong gia đình, hàng xóm, bạn bè có bất cứ mối liên hệ nào tới “ổ dịch” tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến 28/3 hoặc về từ các nước vùng dịch thì lập tức vận động cách ly tại nhà và khẩn trương khai báo y tế tự nguyện, thông tin ngay cho cơ quan chức năng để được lấy mẫu xét nghiệm.

Công chức, viên chức cần sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, trừ những trường hợp thật cần thiết mới đến làm việc tại cơ quan, đơn vị như: trực chiến đấu; trực cơ quan; cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; xử lý tài liệu mật, tham gia chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch; các trường hợp khác phải có văn bản của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của thành phố mới đến làm việc tại cơ quan. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị lập danh sách cán bộ công chức, người lao động đến cơ quan đơn vị làm việc; chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại cơ sở.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ phải đóng cửa, tạm dừng toàn bộ các dịch vụ, kinh doanh, trừ các dịch vụ thiết yếu và khi giao dịch nhân viên, khách hàng phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m, vệ sinh khử khuẩn theo hướng dẫn của ngành y tế. Thành phố đã chỉ đạo cơ quan chức năng chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm cần thiết, do đó yêu cầu nhân dân không tập trung đông người mua và tích trữ hàng hóa.

Các nhà máy, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất, công trường trên địa bàn thành phố cần xây dựng tổ chức cho cán bộ công nhân viên, người lao động nghỉ tại nhà, nơi cư trú, tại nhà máy, tại công trường xây dựng (nếu có), trừ các trường hợp: sản xuất kinh doanh hàng hóa thiết yếu.

Trên toàn thành phố các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng phải được tạm dừng; mọi người cần thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; đeo khẩu trang, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Khi cần thiết phải tập trung dưới 20 người phải tiến hành khử khuẩn vệ sinh y tế, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người.

UBND thành phố yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành, quận, huyện nghiêm túc thực hiện theo các nội dung chỉ đạo của thành phố một cách thống nhất, nhất quán, không tự tiện ra các văn bản kế hoạch riêng mà cần phải thực hiện ngay các nhiệm vụ cấp bách, đặc biệt dồn mọi nguồn lực bằng mọi giải pháp xử lý triệt để “ổ dịch” tại Bệnh viện Bạch Mai; rà soát để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đối với những người đi từ nước vùng dịch về thành phố từ ngày 10/3 đến ngày 28/3; tổ chức các trạm xét nghiệm nhanh tại một số cửa ngõ chính ra vào thành phố; thực hiện nghiêm các Công điện: Số 01/CĐ-UBND, 02/CĐ-UBND và 03/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND thành phố về công tác phòng, chống dịch COVID -19…

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị mỗi người dân Thủ đô giữ thái độ bình tĩnh, tiếp tục tin tưởng vào chính quyền và các cơ quan chức năng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch.
Tuyết Mai

Có thể bạn quan tâm