Đậm sắc màu Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018

Đậm sắc màu Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018
Người dân tham quan và mua món ăn tại các gian hàng ẩm thực. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN
Người dân tham quan và mua món ăn tại các gian hàng ẩm thực.
Ảnh: Thành Đạt – TTXVN

Được thiết kế theo phong cách truyền thống cùng việc giới thiệu, trưng bày các món ăn cổ truyền, các khu trưng bày giới thiệu văn hóa ẩm thực gợi lại ký ức người dân về một Hà Nội xưa. Đó là những mái nhà cổ mang đặc trưng dấu ấn đồng bằng Bắc Bộ, hay các góc phố cổ Hà Nội, những gian hàng tre lợp lá cọ, những góc sân, vườn cây hài hòa với không gian chung.
 
Đông đảo người dân và du khách đến tham quan ,thưởng thức các món ăn truyền thống Hà Nội. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN
Đông đảo người dân và du khách đến tham quan ,thưởng thức các món ăn truyền thống Hà Nội. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Khu vực tái hiện không gian văn hóa các nghề truyền thống gắn với di sản ẩm thực tiêu biểu của Hà Nội gồm 10 gian hàng là nơi thu hút du khách. Tại đây, người ta tìm thấy di sản ẩm thực tiêu biểu của Hà Nội như: Bánh cuốn Thanh Trì (Hoàng Mai), cốm Mễ Trì và Phú Đô (Nam Từ Liêm), xôi chè Phú Thượng (Tây Hồ), bánh tẻ Phú Nhi, tương Đường Lâm (Sơn Tây), giò chả Ước Lễ (Thanh Oai)… Khu vực này còn giới thiệu về lịch sử hình thành, quá trình phát triển của các nghề truyền thống; du khách được tham quan, giao lưu với nghệ nhân về quy trình thực hành nhiều món ẩm thực nổi tiếng của đất Hà Thành.

Say sưa giới thiệu sản phẩm truyền thống quê hương với khách, bà Nguyễn Thị Loan, tổ 17, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, xôi Phú Thượng có truyền thống lâu đời, được người dân chế biến với kỹ thuật riêng đảm bảo độ dẻo, thơm khác với xôi nơi khác. Mang sản phẩm đến giới thiệu tại lễ hội không chỉ là niềm vinh dự của bà của cả người dân Phú Thượng.
 
Các món ăn mang đậm hương vị của xứ sở Hà Thành được chuẩn bị và bày bán một cách công phu. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN
Các món ăn mang đậm hương vị của xứ sở Hà Thành được chuẩn bị và bày bán một cách công phu. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Bên cạnh đó, khu vực giới thiệu sản phẩm, thưởng thức các món ăn ngon, thức quà đặc sản do chính các nghệ nhân, đầu bếp giỏi đến từ các gia đình đã thực hành nghề lâu năm ở Hà Nội chế biến. Khu vực này gồm 25 gian hàng quy tụ nhiều món ngon nổi tiếng, thu hút đông khách tham quan, thưởng thức.

Đại diện quán phở Thìn Bờ Hồ, 61 Đinh Tiên Hoàng cho biết: "Phở Thìn có từ đời ông em, đến bố em và vợ chồng em là đời thứ ba. Từ 1955 đến nay quán phở nhà em được hơn 60 năm. Gia đình em luôn giữ hương vị truyền thống xưa tái chín, mạn gầu và nước trong, khác với các quán phở khác”

Đến với lễ hội, nhân dân và du khách còn được thưởng thức các chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc, tham gia các trò chơi dân gian truyền thống, hòa nhập trong không khí trình diễn của các di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu.

Đây là lần đầu tiên Hà Nội tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực nhằm giới thiệu, quảng bá nghệ thuật ẩm thực, góp phần bảo tồn các giá trị di sản văn hóa ẩm thực Thủ đô. Không đơn thuần là giới thiệu các món ăn, lễ hội còn khai thác các nét văn hóa đặc trưng của văn hóa ẩm thực để người dân hiểu hơn về các giá trị truyền thống đặc trưng của Hà Nội. Đó là lịch sử nghề truyền thống liên quan đến ẩm thực và quy trình thực hành ẩm thực.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, ẩm thực là di sản phi vật thể, theo kiểm kê có 81 món ăn truyền thống của Hà Nội được du khách đánh giá cao. Lễ hội văn hóa ẩm thực năm 2018, nhằm từng bước giới thiệu di sản phi vật thể này, bảo tồn giá trị văn hóa của thủ đô Hà Nội, tạo sản phẩm mới được du khách đánh giá cao.

Lễ hội kéo dài đến ngày 14/10. Ban Tổ chức hy vọng mỗi người dân Thủ đô sẽ là những sứ giả, cầu nối để giới thiệu, quảng bá tới bạn bè trong nước, quốc tế nét đẹp văn hóa nói chung của người Việt và nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Hà Thành nói riêng.
Đinh Thuận
TTXVN

Có thể bạn quan tâm