Trạm Tấu ứng phó mưa lũ

Trạm Tấu ứng phó mưa lũ

Trước mùa mưa bão, xã Trạm Tấu đã rà soát toàn bộ các hộ dân ở 5/5 thôn bản, đánh giá khả năng tác động của mưa lũ đối với các hộ dân. Gia đình anh Giàng A Tồng, ở thôn 4 nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao, lại thuộc diện khó khăn, nên ngoài phần hỗ trợ của nhà nước, chính quyền địa phương đã vận động bà con nhân dân, tổ chức đoàn thể giúp san ủi mặt bằng, di chuyển đồ đạc từ nơi ở cũ đến nơi ở mới và dựng lại nhà.

Tỉnh lộ 147, con đường duy nhất kết nối huyện Trạm Tấu với bên ngoài thường xuyên bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Tỉnh lộ 147, con đường duy nhất kết nối huyện Trạm Tấu
với bên ngoài thường xuyên bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Anh Giàng A Tồng nói: “Trước đây nhà ở chỗ cũ thì lúc trời mưa sợ lắm. Bây giờ được mọi người giúp đỡ chuyển đến nơi ở mới thế này tôi thấy yên tâm, không sợ bị lở đất vùi lấp rồi”.
Trạm Tấu có trên 90% dân là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Mông. Do tập quán canh tác, bà con cư trú trên các triền núi cao, dốc lớn, nhiều suối chảy xiết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ do thiên tai. Công tác tuyên truyền được huyện Trạm Tấu thường xuyên quan tâm, bằng tiếng Mông, tiếng phổ thông trên hệ thống loa truyền thanh và các cuộc họp thôn bản.
 
Ông Mùa A Dê, trưởng thôn Tấu Giữa, xã Trạm Tấu, cho biết: “Nghe cơn bão là a lô cho bà con không đi lại qua suối, không ngủ lán nương; trước khi mưa to thì phải kiểm tra lại nhà cửa xem nếu không an toàn thì phải gia cố thêm; gia súc, gia cầm phải đưa về nhà hết”.

Huyện đã bố trí máy móc, phương tiên túc trực xử lý khi có sự cố xảy ra.
Huyện đã bố trí máy móc, phương tiên túc trực xử lý khi có sự cố xảy ra.

Túc Đán là xã có địa hình rất phức tạp, người dân sống phân tán, xa trung tâm huyện. Ngoài việc củng cố Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn của xã, di dời các hộ trong khu vực nguy hiểm, xã Túc Đán lập đường dây diện thoại với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn các xã giáp ranh như Xà Hồ, Pá Lau để khi có thiên tai xảy, có thể kêu gọi sự hỗ trợ nhanh nhất.

Mùa mưa bão năm trước, huyện Trạm Tấu có 18 hộ phải di dời khẩn cấp, nhiều công trình thủy lợi, UBND xã, trường học, giao thông bị hư hỏng, gây thiệt hại hàng tỷ đồng. Ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay, huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể như: kiện toàn lại Ban chỉ huy phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn từ huyện đến xã; tổ chức diễn tập ứng cứu thiên tai; rà soát, di dời các hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm. Hiện các điểm xung yếu, tuyến đường huyết mạch như tỉnh lộ 174, con đường duy nhất kết nối huyện Trạm Tấu với bên ngoài đã được huyện bố trí máy móc, phương tiện túc trực xử lý khi có sự cố xảy ra.
 
Bà Lê Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu, cho biết, đến thời điểm này, huyện Trạm Tấu đã không còn các hộ dân sống cạnh bờ suối và vực sâu.

Có thể bạn quan tâm