Trải nghiệm văn hóa Ê Đê giữa thành phố

Trải nghiệm văn hóa Ê Đê giữa thành phố

Buôn Ako Dhông (đọc là Akô Thông) nằm ở cuối đường Trần Nhật Duật, thành phố Buôn Ma Thuột, là hình mẫu buôn làng người bản địa Tây Nguyên với những ngôi nhà dài theo kiến trúc truyền thống Ê Đê. Đây là buôn lớn, có lịch sử văn hóa lâu đời.

 

Ngôi nhà dài là nơi diễn ra các sinh hoạt văn hóa, thờ cúng tổ tiên và tập trung dân làngi trong các dịp lễ hội như: cúng cầu mùa, cúng hồn lúa, diễn tấu cồng chiêng, khan... Bà con người Ê Đê ở buôn Ako Dhông vẫn thường xuyên tổ chức những đêm cồng chiêng. Bên ché rượu cần và ngọn lửa đêm bập bùng, tiếng chiêng kể về câu chuyện của người Êđê từ những buổi đầu lập làng, ngân lên sức mạnh huyền bí của đại ngàn hoang sơ. 

ako dhong-1a.jpg

Du khách nước ngoài hào hứng tìm hiểu văn hóa và tín ngưỡng của người Ê Đê

Lần đầu đến Việt Nam du lịch, được tham quan nhà dài truyền thống và thưởng thức rượu cần, cồng chiêng đặc sắc ở Buôn Ma Thuột, chị Natalia, du khách người Nga, rất ấn tượng về văn hóa bản địa và cho rằng đây là một cách giáo dục văn hóa mới mẻ mà chị được tiếp cận:

- Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến Việt Nam, và được trải nghiệm rất nhiều điều thú vị về văn hóa Việt Nam. Khi đến đây, chúng tôi được hưởng thụ một nền văn hóa giáo dục mới, khác với những gì mà chúng tôi được biết hay được tiếp thu ở đất nước của mình. Chúng tối cảm nhận được sự khác biệt giữa hai nền văn hóa khác nhau, điều đó rất là thú vị.

Còn anh Nikolai, du khách người Nga từ thành phố Ekaterinburg, lần đầu tiên được thưởng thức rượu cần, anh rất ấn tượng:

- Đây là lần đầu tiên tôi được thưởng thức đồ uống làm từ gạo. Ở nước tôi, rượu Vodka được làm từ một nguyên liệu khác. Thứ hai là cách thưởng thức rượu ở đây cũng lạ, người ta không uống riêng trong từng cốc mà uống bằng cần, mà lại lần lượt cùng uống. Một điều nữa là rượu này nhẹ và dễ uống, điều này rất tốt cho sức khỏe. Bời ở Nga người trẻ thường thích uống rượu mạnh, như vậy thì rất dễ gây hại sức khỏe.
 

Cùng với những lợi thế sẵn có về kiến trúc và văn hóa, mỗi người dân trong buôn ý thức sâu sắc về việc gìn giữ và quảng bá văn hóa dân tộc mình cho du khách. Ama Pi cho biết:

 

- Sở dĩ mà đội cồng chiêng của buôn làng chúng tôi tồn tại vì mọi người đều có cái tâm, đều có cái hồn, đều có nhiệt huyết, luôn luôn muốn giữ gìn bản sắc văn hóa của mình để giới thiệu cho mọi người hiểu được văn hóa của người Ê Đê.

 

Buôn Ako Dhông là một trong số ít buôn làng Ê Đê hiện nay còn lưu giữ được những giá trị văn hóa truyền thống rất đặc trưng, độc đáo của người Ê Đê, là một bảo tàng sống động về văn hóa Ê Đê giữa lòng thành phố Buôn Ma Thuột. Nơi đây được xem là một điểm đến không thể thiếu trong tour du lịch đến thành phố cao nguyên này.

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm