Trái Đất ấm lên đặt ra những thách thức "chưa từng có" đối với sức khỏe con người

Trái Đất ấm lên đặt ra những thách thức "chưa từng có" đối với sức khỏe con người

Viện Khoa học Sức khỏe và Y tế Australia (AAHMS), gồm các chuyên gia y khoa hàng đầu đất nước, tuyên bố biến đổi khí hậu là "ưu tiên y tế khẩn cấp", theo đó triển khai một chiến dịch mới, nêu bật thách thức "chưa từng có" mà hiện tượng Trái Đất ấm lên gây ra cho sức khỏe con người.

Trái Đất ấm lên đặt ra những thách thức "chưa từng có" đối với sức khỏe con người ảnh 1 Người dân giải nhiệt tránh nóng tại một hồ nước ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Các chuyên gia AAHMS đã dành 2 năm để thu thập và phân tích những bằng chứng về tác động của biến đổi khí hậu trong ngắn hạn, trung và dài hạn. Theo kết quả, xu thế diễn biến hiện nay cho thấy hiện tượng nóng lên toàn cầu sẽ đe dọa sức khỏe và hạnh phúc của tất cả người dân trên thế giới, đồng thời biến đổi khí hậu là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với người dân Australia trong thế kỷ 21. Các chuyên gia cũng cho rằng những người đang sinh sống trong những hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ mang thai, người Australia bản địa và các trường hợp có bệnh lý nền đối mặt với các tác động bất lợi hơn cả.

Trong số những nguy cơ do biến đổi khí hậu gây ra đối với sức khỏe con người, có thể kể đến các bệnh đường hô hấp do các vụ cháy rừng ngày càng thường xuyên và có cường độ dữ dội hơn, hiện tượng sốc nhiệt do nhiệt độ tăng cao và sự thay đổi các mô hình dịch bệnh do côn trùng gây ra.

Nhằm ứng phó với các mối đe dọa ngày càng tăng do Trái Đất nóng lên, AAHMS đã đề xuất 4 bước để chính quyền các cấp có thể thực hiện, từ đó giảm thiểu các tác động đối với sức khỏe con người, bao gồm thúc đẩy nhận thức về mối đe dọa này; thực hiện các nghiên cứu về sức khỏe và y tế; hỗ trợ các hoạt động khảo sát, điều tra về sinh thái và hợp tác với các cộng đồng người Australia bản địa cũng như với các chuyên gia.

Chủ tịch AAHMS, bà Ingrid Scheffer, nhấn mạnh trước những thách thức đặt ra do biến đổi khí hậu, việc xác định một lộ trình rõ ràng, nhanh chóng và có tổ chức vì một thế giới phát thải ròng bằng 0 (net-zero) sẽ góp phần đảm bảo cho sức khỏe và hạnh phúc của tất cả người dân.

Minh Tâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm