Trà Vinh tư vấn nghề và việc làm cho học sinh, sinh viên

Trà Vinh tư vấn nghề và việc làm cho học sinh, sinh viên

Ngày 8/11, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh phối hợp với Trường Cao đẳng Nghề Trà Vinh tổ chức ngày hội tuyển sinh học nghề và việc làm cho học sinh, sinh viên và người lao động năm 2020. Ngày hội thu hút hơn 1.000 học sinh các trường Trung học phổ thông ở 5 huyện, thành phố trong tỉnh và các trường cao đẳng, cùng nhiều doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tham dự.

Trà Vinh tư vấn nghề và việc làm cho học sinh, sinh viên ảnh 1 Học sinh, sinh viên tìm hiểu thông tin tuyển sinh học nghề. Ảnh: Thanh Hòa - TTXVN

Tại ngày hội, học sinh, sinh viên được đại diện các trường và doanh nghiệp tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, lựa chọn ngành nghề phù hợp với trình độ năng lực. Đồng thời, được thông tin về nghề nghiệp, thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp và cung cấp thông tin tuyển dụng như điều kiện, môi trường làm việc, mức lương, thưởng, các chế độ người lao động được hưởng…

Ông Cao Minh Trận, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh cho biết, Trường Cao đẳng Nghề Trà Vinh trực thuộc UBND tỉnh Trà Vinh, tiền thân là Trường Trung cấp nghề. Chất lượng đào tạo của nhà trường đã được Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội kiểm định và công nhận Trường đạt cấp độ 3 tiêu chí chất lượng dạy nghề quốc gia. Những năm qua, nhà trường đã đào tạo và cung cấp hơn 20.000 lao động kỹ thuật cho thị trường lao động trong và ngoài tỉnh. Năm 2019, Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh được sáp nhập thêm 2 trường vào là Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú.

Năm 2020, nhà trường tuyển sinh trình độ cao đẳng và trung cấp 22 ngành nghề xã hội có nhu cầu tuyển dụng cao; đảm bảo học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm ngay. Hiện nhà trường đã liên kết với 150 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh bố trí việc làm phù hợp với chuyên môn đào tạo. Nhà trường còn liên kết với các trường đại học tuyển sinh đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học đối với các ngành nghề: công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô; công nghệ kỹ thuật nhiệt- lạnh; thú y; công nghệ kỹ thuật xây dựng; kế toán.Học sinh, sinh viên học tại trường được hưởng nhiều chính sách về học phí. Cụ thể, nhà trường miễn học phí cho các đối tượng là con thương binh, liệt sĩ; học sinh sinh viên khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế; học sinh sinh viên người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, cận nghèo; học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở học trung cấp nghề hoặc cao đẳng 9+ giai đoạn 1; người học trung cấp, cao đẳng các ngành nghề khó tuyển sinh nhưng xã hội có nhu cầu.

Trường giảm 70% học phí cho học sinh sinh viên học các nghề cắt gọt kim loại, hàn, điều khiển phương tiện thủy nội địa; học sinh sinh viên là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú thuộc các xã, ấp có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, xã bãi ngang, ven biển, xã biên giới biển, xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh cũng giảm 50% học phí cho học sinh sinh viên là con cán bộ, công nhân, viên chức mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên.

Theo ông Dương Quang Ngọc, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Trà Vinh, Ngày hội nhằm giúp học sinh, sinh viên định hướng tốt nghề nghiệp. Đây cũng là hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tỉnh Trà Vinh hiện có 16 cơ sở đào tạo nghề công lập theo các cấp trình độ từ sơ cấp đến cao đẳng. Ngoài các cơ sở này, thời gian qua, công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh còn được thực hiện theo phương thức truyền nghề, kèm nghề tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ; các hợp tác xã, tổ, nhóm sản xuất… Giai đoạn 2016-2020, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp trong tỉnh đã đào tạo hơn 76.000 người; trong đó, cao đẳng hơn 4.000 người, trung cấp hơn 2.400 người; sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng, đào tạo thường xuyên, kèm cặp nghề, truyền nghề… hơn 70.000 người.

Thanh Hòa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm