Trà Vinh tiếp tục chuyển đổi 1.550 ha đất sản xuất kém hiệu quả

Nông dân huyện Trà Cú trồng màu cho thu nhập tăng 4 lần so với trồng lúa trước đó. Ảnh: Thanh Hòa-TTXVN
Nông dân huyện Trà Cú trồng màu cho thu nhập tăng 4 lần so với trồng lúa trước đó. Ảnh: Thanh Hòa-TTXVN

Tỉnh Trà Vinh đang tập trung hỗ trợ nông dân trong tỉnh tiếp tục chuyển đổi 1.550 ha đất trồng mía, trồng lúa kém hiệu quả sang các cây trồng, con nuôi khác, nhằm đạt mục tiêu chuyển đổi 3.000 ha đất sản xuất kém hiệu quả trong năm 2021.

Trà Vinh tiếp tục chuyển đổi 1.550 ha đất sản xuất kém hiệu quả ảnh 1

Nông dân huyện Trà Cú trồng màu cho thu nhập tăng 4 lần so với trồng lúa trước đó. Ảnh: Thanh Hòa-TTXVN

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh Phạm Minh Truyền, kế hoạch chuyển đổi cây trồng, vật nuôi trên đất sản xuất kém hiệu quả được ngành nông nghiệp tỉnh triển khai đến từng địa phương về quy hoạch bố trí từng vùng sản xuất; danh mục các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện đất đai; nhu cầu của thị trường và giá trị kinh tế của sản phẩm.

Để tạo điều kiện cho nông dân chuyển đổi sản xuất, tỉnh đã triển khai Chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2021 – 2025, với nguồn kinh phí khoảng 368 tỷ đồng được phân kỳ theo từng năm.

Tỉnh cũng đã ban hành cụ thể về một số chính sách hỗ trợ cho nông dân áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt; trong đó, tập trung cho hộ nông dân đầu tư mua sắm các thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất các sản phẩm nông sản, thủy sản đạt tiêu chuẩn VietGAP để tạo lợi thế về thị trường tiêu thụ.

Theo khảo sát của ngành nông nghiệp tỉnh, trong 7 tháng của năm, tỉnh đã chuyển được hơn 1.200 ha đất trồng mía, trồng lúa kém hiệu quả sang các loại cây màu, trồng dừa, nuôi thủy sản,…Từ đó, nâng tổng diện tích đất sản xuất kém hiệu quả của tỉnh được chuyển đổi đến nay là hơn 19.500 ha. Việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi được nông dân thực hiện đúng khuyến cáo của ngành nông nghiệp, cho thu nhập cao gấp từ 2 – 3 lần, với mức lợi nhuận thấp nhất từ 80 – 300 triệu đồng/ha/năm.

Tại vùng chuyên trồng mía đường thuộc huyện Trà Cú, đến nay nông dân đã chuyển đổi thành công hơn 1.300 ha đất trồng mía sang trồng rau màu các loại cho thu nhập từ 150 – 200 triệu đồng/ha/năm và hơn 250 ha nuôi tôm thẻ chân trắng cho thu nhập từ 300 – 400 triệu đồng/ha/năm.

Ngoài ra, nhiều hộ nông dân thực hiện mô hình trồng dừa kết hợp nuôi tôm thẻ chân trắng hoặc tôm càng xanh cho thu nhập từ 100 – 150 triệu đồng/ha/năm.

Từ nay đến cuối năm, huyện Trà Cú tiếp tục hỗ trợ nông dân chuyển đổi thêm 500 ha đất trồng mía sang các cây trồng, vật nuôi khác.

Phúc Sơn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm