Trà Vinh: Tăng cường công tác dự báo, cảnh báo sớm triều cường

Triều cường dâng cao ảnh hưởng đến đời sống người dân. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN
Triều cường dâng cao ảnh hưởng đến đời sống người dân. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Trà Vinh, tình hình triều cường các tháng cuối năm 2022 diễn biến phức tạp, mực nước trên các sông chính của tỉnh sẽ lên cao vào kỳ triều cường các tháng 10, 11, 12. Trên sông Cổ Chiên, mực nước có khả năng đạt 2,2 m, cao hơn mức báo động III 0,3 m; trên sông Hậu, mực nước có thể đạt 2,2 m, cao hơn báo động III 0,2 m.

Trà Vinh: Tăng cường công tác dự báo, cảnh báo sớm triều cường ảnh 1Triều cường dâng cao ảnh hưởng đến đời sống người dân. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh Trần Trường Giang, Phó trưởng ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, bên cạnh triều cường lên nhanh và cao, còn có khả năng xuất hiện nhiều cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Để chủ động công tác ứng phó, hạn chế thiệt hại đến mức thấp do triều cường gây ra, Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Trà Vinh đề nghị Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tăng cường công tác dự báo, cảnh báo sớm triều cường; phối hợp chặt chẽ cùng ngành chức năng và các cơ quan truyền thông thông thông tin kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý khai thác công trình thủy lợi Trà Vinh chỉ đạo các Xí nghiệp Thủy nông của huyện, Trạm Thủy nông thị xã, thành phố vận hành hệ thống cống đầu nối chủ động tiêu úng, bảo vệ các diện tích sản xuất của người dân; đồng thời kiểm tra, xử lý kịp thời các công trình đê sông, đê bao, kè bảo vệ bờ sông, công trình thủy lợi đầu mối, các công trình thủy lợi cấp 1 và 2 bị hư hỏng, xuống cấp.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường rà soát, kiểm tra các công trình thủy lợi, đê điều theo thẩm quyền và các khu vực xung yếu có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập úng để có giải pháp khắc phục, xử lý kịp thời. Những điểm trường học ở vùng trũng, không có đê bao bảo vệ phải thực hiện các biện pháp phòng, tránh đuối nước cho trẻ em và học sinh. Cùng với đó, địa phương phối hợp với cơ quan chuyên môn rà soát diện tích đất trồng trọt, kiểm tra các hộ nuôi trồng thủy sản khu vực ngoài đê, ven biển, ven sông lớn để tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng, chống ngập úng, gia cố ao nuôi, bảo vệ lồng bè… tránh thiệt hại do triều cường gây ra.

Ngành chức năng các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền đến các chủ bến phà, đò ngang, đò dọc qua lại các khu vực ngập sâu, khu vực nước chảy xiết, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thủy, trang bị đầy đủ các trang thiết bị như áo phao, phao tròn cứu sinh… đảm bảo an toàn cho hành khách.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Trà Vinh, năm 2021, triều cường dâng cao đã làm sạt lở và vỡ cục bộ các đoạn đê bao, bờ bao trên địa bàn tỉnh với tổng chiều dài sạt lở 1.155m, sâu 0,2-3m, chảy tràn với tổng chiều dài 236 m, ảnh hưởng đến 53 hộ dân trên diện tích gần 70 ha hoa màu, lúa, cây ăn trái, mía và ao nuôi thủy sản. Bên cạnh đó, mưa lớn kết hợp gió mạnh kèm theo lốc xoáy đã làm thiệt hại 72 căn nhà ở của người dân và 5 phòng học bị tốc mái trên địa bàn tỉnh, với ước thiệt gần 2,3 tỷ đồng và thiệt hại trên 2.772 ha lúa, cây trồng.

Tỉnh Trà Vinh có nhiều địa phương dễ bị ảnh hưởng cao bởi triều cường, bão, áp thấp nhiệt đới, như các xã ven biển, cửa sông thuộc các huyện Cầu Ngang, Châu Thành, Duyên Hải, Trà Cú và thị xã Duyên Hải. Ngoài ra, các xã nằm dọc các sông Cổ Chiên và sông Hậu cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Thanh Hòa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm