Trà Vinh nuôi tôm công nghệ 4.0 cho năng suất cao

Trà Vinh nuôi tôm công nghệ 4.0 cho năng suất cao

Trung tâm Khuyến nông Trà Vinh thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh vừa tổng kết mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng 2 giai đoạn ứng dụng công nghệ 4.0 kết hợp hầm biogas xử lý môi trường. Kết quả năng suất mô hình cho năng suất tôm thu hoạch đạt trên 34 tấn/ha/vụ.

Trà Vinh nuôi tôm công nghệ 4.0 cho năng suất cao ảnh 1 Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh mật độ cao của người dân thị xã Duyên Hải. Ảnh: Thanh Hòa -TTXVN

Ông Nguyễn Văn Phùng - Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông Trà Vinh cho biết, mô hình này được thực hiện tại xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang và xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải. Mô hình nuôi tôm được bố trí gồm hệ thống ao ương, ao lắng, ao xử lý nước thải và ao nuôi có diện tích 1.500 m2/ao, mật độ thả tôm nuôi 200 con/m2. Đối với ao ương và ao nuôi được che phủ lưới với độ che nắng 65% và có lắp đặt hệ thống xi-phong, quạt nước, sục ô-xy đáy.

Điểm ưu thế của mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ 4.0 là ao nuôi được lắp đặt hệ thống giám sát và cảnh báo môi trường nước tự động cùng hầm biogas để thu gom và xử lý chất thải giảm ô nhiễm môi trường nước. Hệ thống này sẽ giám sát tự động các chỉ số về ô-xy hòa tan, nhiệt độ, độ pH, độ mặn nước trong ao nuôi.

Các chỉ số này nếu vượt ngưỡng cho phép hệ thống tự động gửi cảnh báo các thông số môi trường nước ao nuôi qua điện thoại thông minh giúp người nuôi kịp thời xử lý; đồng thời lưu trữ, phân tích và truy xuất dữ liệu lịch sử vụ nuôi thường xuyên.

Về quy trình kỹ thuật nuôi tôm trải qua 2 giai đoạn. Tháng nuôi đầu tiên tôm được ương nuôi hoàn toàn trong nhà kính để quản lý, chăm sóc tốt hơn so với ao nuôi nên tỷ lệ tôm sống trong giai đoạn ương đạt 100%. Giai đoạn 2 kể từ tháng thứ 2 trở đi, tôm được đưa ra ao nuôi. Ở giai đoạn này, tôm giống thả nuôi có kích cỡ lớn. Các thông số môi trường trong ao nuôi được kiểm soát tự động, an toàn, tỷ lệ tôm sống bình quân đạt trên 94%. Sau khoảng 70 - 75 ngày nuôi, tôm nuôi đạt kích cỡ bình quân 55,5 con/kg, tương đương năng suất đạt trên 34 tấn/ha/vụ, sau khi trừ chi phí cho lợi nhuận khoảng 1-1,5 tỷ đồng /ha/vụ.

Ông Nguyễn Văn Phùng cho biết thêm, việc ứng dụng công nghệ số vào nuôi tôm rất quan trọng cho sự thành công. Hệ thống giám sát và cảnh báo chất lượng nước được kết nối wifi và phần mềm theo dõi điều khiển trên điện thoại thông minh và máy tính với thời gian cập nhật dữ liệu 2 phút/lần. Các dữ liệu này sẽ được cật nhật lên điện thoại đám mây, giúp người nuôi tôm giám sát từ xa. Dữ liệu sẽ được so sánh với ngưỡng cho phép được cài đặt sẵn để thực hiện cảnh báo, giúp người nuôi kịp thời xử lý nhanh chóng các yếu tố bất lợi.

Thành công của mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ 4.0 kết hợp hầm biogas xử lý môi trường được xem là quy trình kỹ thuật quan trọng quyết định đến hiệu quả và giúp nghề nuôi tôm của tỉnh Trà Vinh phát triển bền vững.

Phúc Sơn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm