Trà Vinh nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

Người dân làm thủ tục hành chính ở Trà Vinh.Nguồn: baotravinh.vn
Người dân làm thủ tục hành chính ở Trà Vinh.Nguồn: baotravinh.vn

Trà Vinh đang tập trung các giải pháp khắc phục những hạn chế của chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); cải thiện các yếu tố liên quan đến tiêu chí: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai minh bạch và thủ tục hành chính công; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường và quản trị điện tử.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn chỉ đạo các cấp triển khai quy chế dân chủ ở cơ sở và thực hiện tốt Pháp lệnh Dân chủ ở xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về mọi hoạt động của chính quyền địa phương, bảo đảm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Các sở, ngành, địa phương niêm yết, đa dạng hóa hình thức công khai để người dân biết về hoạt động của chính quyền, như: Điều kiện, tiêu chuẩn, hồ sơ, quy trình chọn hộ nghèo, danh sách hộ nghèo; chế độ, chính sách; thu, chi ngân sách hàng năng của cấp xã; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Trà Vinh nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công ảnh 1Người dân làm thủ tục hành chính ở Trà Vinh. Nguồn: baotravinh.vn

Các đơn vị rà soát, cập nhật quy định mới về thủ tục hành chính để tham mưu cấp thẩm quyền bãi bỏ, công bố mới thủ tục hành chính đúng quy định; tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, đặc biệt ở lĩnh vực cấp phép xây dựng, bởi đây là tiêu chí bị giảm điểm trong thủ tục hành chính công; niêm yết công khai thủ tục hành chính đầy đủ, đúng quy định tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử thành phần.

Các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp phản ánh, bày tỏ quan điểm, góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh. Các cấp, ngành tăng cường quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng; tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng quy định khiếu nại, tố cáo, tin báo phản ánh tham nhũng, kiên quyết xử lý nghiêm vụ việc tham nhũng phát sinh trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh tập trung cải thiện, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, đặc biệt là lĩnh vực y tế, cải thiện thái độ phục vụ và chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện trong tỉnh; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên các cấp; đặc biệt là hỗ trợ người dân sử dụng điện, nước sạch sinh hoạt, sản xuất; thực hiện biện pháp phòng chống tội phạm, tệ nạn trên địa bàn.

Trà Vinh tăng cường thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa yếu tố gây ô nhiễm tác động sức khỏe cộng đồng. Về tiêu chí quản trị điện tử, tỉnh sẽ nâng cấp Cổng thông tin điện tử của tỉnh, ngành, địa phương gắn với công tác thông tin tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp trên địa bàn khai thác, sử dụng hiệu quả. Tỉnh đẩy mạnh cung ứng thủ tục hành chính trực tuyến các mức độ và đề ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng.

Chỉ số PAPI đo lường hiệu quả trong công tác quản trị và hành chính công cấp tỉnh dựa trên trải nghiệm và đánh giá của người dân khi tương tác với các cấp chính quyền địa phương. Theo kết quả chỉ số PAPI do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam công bố mới đây, năm 2020, chỉ số PAPI của tỉnh Trà Vinh đạt 42,3 điểm, tiếp tục đứng ở nhóm 15 tỉnh, thành phố đạt điểm trung bình thấp so với cả nước.

Thanh Hòa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm