Trà Vinh khuyến khích nông dân sử dụng giống lúa chất lượng cao vụ Hè Thu

Trà Vinh khuyến khích nông dân sử dụng giống lúa chất lượng cao vụ Hè Thu

Vụ lúa Hè Thu năm 2023, nông dân tại các vùng trồng lúa trọng điểm ở Trà Vinh như: Càng Long, Cầu Kè, Tiểu Cần, Trà Cú và Cầu Ngang đã sử dụng gần 90 % các giống lúa Đài thơm 8, OM 5451, ST24, ST25... Đây là các giống chất lượng cao, thích nghi tốt với điều kiện thời tiết, thỗ nhưỡng, có ưu thế giá cả và đầu ra cho thị trường xuất khẩu.

Ông Kim Tín, ở xã Huyền Hội, huyện Càng Long cho biết, những năm trước, theo thói quen sản xuất, ông thường sử dụng các giống lúa ML202 (lúa Gà), Hàm Châu để gieo sạ trong vụ Hè Thu. Năm nay, ông thay đổi sang giống lúa ST24 để gieo sạ 1,2 ha đất trồng lúa của gia đình. Bởi theo khuyến cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện lúa Gà là nhóm trung bình tuy cũng cho năng suất cao nhưng hạn chế là chỉ bán cho tiêu thụ ở thị trường nội địa, giá không cao.

Ông Thạch Sô Phôl, xã Phong Phú, huyện Cầu Kè cho hay, năm nay là năm thứ 2, ông gieo sạ giống lúa OM 5451 thay giống ML202 ở vụ lúa Hè Thu. Theo ông Kim Tín, cả 2 giống lúa đều cho năng suất tương nhau ở mức 07 - 7,5 tấn/ha. Tuy nhiên, giống lúa ML202 do sản xuất nhiều vụ đã biểu hiện sự thối hóa với thỗ nhưỡng, cây lúa dễ bị bệnh thối rễ, nhiễm sâu bệnh, tốn kém nhiều chí phí sản xuất. Bên cạnh đó, lúa ML202 bán ra khó hơn và giá bán ra luôn thấp hơn lúa OM 5451 từ 400 - 500 đồng/kg.

Ông Trang Tửng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cho biết, ngoài khuyến khích nông dân sử dụng các loại giống lúa chất lượng cao, ngành nông nghiệp tỉnh còn khuyến khích, hỗ trợ nông dân trồng lúa thông minh thích ứng biến đổi khí hậu.

Mô hình trồng lúa này được sử dụng máy sạ cụm giảm được 50 % lượng giống so sạ hàng, cây lúa được sử dụng phân bón thông minh, kết hợp với phương pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) giảm rất nhiều chi phí, công lao động, nhưng năng suất đem lại cao hơn khoảng 25 %.

Theo ông Trang Tửng, đến nay, nông dân trong tỉnh đã gieo sạ được gần 34.900 ha lúa Hè Thu, đạt 37 % so kế hoạch, thấp hơn so cùng kỳ 18.800 ha. Nguyên nhân, tiến độ xuống giống lúa Hè Thu chậm là do năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài, nguồn nước tại các kênh nội đồng giảm thấp; trong khi đó từ giữa tháng 5/2023, trên địa bàn tỉnh mới có những cơn mưa lớn và mưa trên diện rộng.

Phúc Sơn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm