Trà Vinh khuyến khích nông dân đổi cây trồng để tránh khô hạn

Trà Vinh khuyến khích nông dân đổi cây trồng để tránh khô hạn
Trồng màu cho thu nhập tăng 4 lần so với trồng lúa ở Trà Vinh. Ảnh : Trần Thị Thanh Hòa - TTXVN
Trồng màu cho thu nhập tăng 4 lần so với trồng lúa ở Trà Vinh.
Ảnh : Trần Thị Thanh Hòa - TTXVN

Ông Phạm Minh Truyền, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, theo dự báo về thời tiết những tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh sẽ gặp khô hạn, thiếu nguồn nước ngọt phục vụ cho bơm tát để trồng lúa vụ Đông Xuân; khả năng cao nước mặn sẽ sớm xâm nhập vào nội đồng.

Chính vì vậy, để chủ động ứng phó với diễn biết thời tiết bất lợi, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo cho Công ty Khai thác các công trình thủy lợi của tỉnh cùng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, thị phối hợp chủ động vận hành các cống thủy lợi, trạm bơm để trữ ngọt.

Bên cạnh đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, thị cùng địa phương vận động, khuyến cáo nông dân có diện tích sản xuất lúa vụ Đông Xuân không đảm bảo nguồn nước tưới tiêu chuyển đổi bố trí cây trồng phù hợp với điều kiện khô hạn, xâm nhập mặn.

Theo đó, tại huyện Cầu Ngang có khoảng 3.600 ha, tập trung ở các xã, như: Long Sơn, Mỹ Hòa, Mỹ Long Bắc, Hiệp Hòa. Tại huyện Trà Cú có 4.000 ha, tập trung ở các xã Ngọc Biên, Long Hiệp và một phần xã Tân Hiệp, Phước Hưng được chuyển sang trồng màu.

Theo kế hoạch của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, vụ lúa Đông Xuân 2019 - 2020, toàn tỉnh sẽ xuống giống khoảng 66.000 ha. Về lịch thời vụ xuống giống lúa Đông Xuân được thực hiện 2 đợt gieo sạ, cụ thể: đợt I, từ 20 - 30/11/2019, diện tích xuống giống khoảng 19.400 ha; đợt II, từ 20 - 30/12/2019, xuống giống đồng loạt diện tích còn lại. Các  giống được ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo sử dụng như: OM.4900, OM.6976, OM.5451, ST5, Đài thơm 8…
Phúc Sơn

Có thể bạn quan tâm