Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 1.057 hộ nghèo, cận nghèo là người cao tuổi

Tỉnh Trà Vinh bàn giao Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở. Nguồn : nld.com.vn
Tỉnh Trà Vinh bàn giao Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở. Nguồn : nld.com.vn

Thường trực Tỉnh ủy Trà Vinh vừa thống nhất chủ trương thực hiện việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 1.057 hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh là người cao tuổi đang gặp khó khăn về nhà ở; trong đó có 1.047 hộ nghèo và 10 hộ cận nghèo.

Theo đó, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành liên quan và địa phương tổ chức thực hiện, rà soát danh sách đối tượng chính xác, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng so bì, gây dư luận không tốt. UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương thực hiện các thủ tục đúng quy định và giải ngân kịp thời tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo người cao tuổi xây dựng nhà ở mới ổn định trong mùa mưa năm nay.

Trà Vinh: Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 1.057 hộ nghèo, cận nghèo là người cao tuổi ảnh 1Tỉnh Trà Vinh bàn giao Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở. Nguồn : nld.com.vn

Theo ông Nguyễn Văn Triết, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Trà Vinh, kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo người cao tuổi được sử dụng từ nguồn Quỹ An sinh xã hội tỉnh. Mức hỗ trợ đối với 209 hộ nghèo, hộ người cao tuổi thuộc hộ cận nghèo không có khả năng lao động (nhóm 1) là 50 triệu đồng/căn; đối với 848 hộ nghèo có khả năng lao động (nhóm 2) là 40 triệu đồng/căn. Đồng thời, tỉnh đang thực hiện chương trình hỗ trợ nguồn vốn vay lãi suất thấp giúp hộ nghèo, cận nghèo cải thiện nhà giai đoạn 2021-2025. Đối tượng được thụ hưởng là hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc diện ngoài chính sách hỗ trợ nhà ở của Trung ương; chưa có nhà ở hoặc có nhà ở tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ nhưng không có khả năng tự cải thiện. Bên cạnh đó, hộ nghèo, cận nghèo đã được hỗ trợ nhà ở nhưng nhà ở hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ do thiên tai, hỏa hoạn không có khả năng tự sửa chữa, xây mới cũng được tỉnh cho vay ưu đãi.

Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết, qua rà soát, tỉnh hiện có 1.550 hộ nghèo và hơn 3.400 hộ cận nghèo có nhà ở chưa bảo đảm tiêu chí “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng). Mức hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vay vốn xây dựng nhà ở tối đa 50 triệu đồng/hộ. Đối với hộ ở khu vực nông thôn chưa có nhà ở phải có đất ở từ 50 m2 trở lên và đối với hộ ở khu vực đô thị có đất ở tối thiểu 36 m2. Mức lãi suất cho hộ nghèo, cận nghèo vay xây dựng nhà ở được thực hiện theo quy định là 3%/năm (0,25%/tháng); phần chênh lệch lãi suất còn lại do ngân sách tỉnh bù.

Năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh Trà Vinh đã phối hợp cùng Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giải ngân 57 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp để hỗ trợ cho 1.142 hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở xây dựng nhà mới.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn, tỉnh luôn quan tâm, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo xây nhà ở nhằm đạt được tiêu chí về diện tích nhà ở bình quân đầu người trong tỉnh từ 8 m2 trở lên theo quy định, góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới vào năm 2025.

Phúc Sơn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm