Trà Vinh hỗ trợ nông dân phòng bệnh đàn gia cầm mùa khô

Phát triển gia cầm theo hướng bền vững. Ảnh: Vũ Sinh – TTXVN
Phát triển gia cầm theo hướng bền vững. Ảnh: Vũ Sinh – TTXVN

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh đang chỉ đạo đơn vị chuyên môn cùng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn các huyện, thị xã phối hợp chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ hộ chăn nuôi thực hiện tiêm phòng vaccine và các biện pháp phòng bệnh cho đàn gia cầm trong mùa khô.

Theo ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, ngành nông nghiệp tỉnh yêu cầu Chi cục Chăn nuôi và Thú y, phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn các huyện, thị đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động hộ chăn nuôi thực hiện đầy đủ việc tiêm phòng bệnh và lập sổ theo dõi tiêm phòng vaccine cúm gia cầm cho đàn gia cầm gia đình.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi an toàn, sử dụng nệm lót sinh học cho chăn nuôi đàn gà. Các đơn vị chức năng tăng cường kiểm soát việc giết mổ; việc vận chuyển gia súc, gia cầm từ các nơi khác vào tỉnh và cả từ địa phương này sang địa phương khác trong tỉnh, nhằm phát hiện và kịp thời xử lý, khống chế không để dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm lây lan.

Qua khảo sát của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Trà Vinh, sau đợt chăn nuôi phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2023, đến nay hộ nông dân trong tỉnh đã tái đàn gia cầm với số lượng khoảng hơn 800.000 con, chủ yếu là đàn gà chăn nuôi theo phương thức “bán thời gian nuôi nhốt, bán thời gian thả vườn”. Hiện nay lực lượng cán bộ, nhân viên và cộng tác viên thú y trong tỉnh đã vận động và hỗ trợ hộ chăn nuôi tiêm phòng vaccine phòng cúm gia cầm và các loại bệnh thông thường khác được gần 410 con.

Hiện tại, giá gà nuôi “bán thời gian nuôi nhốt, bán thời gian thả vườn” được thương lái thu mua 65.000 – 68.000 đồng/kg, gà đạt trong lượng từ 1,3 kg/con trở lên. Với mức giá này, hộ chăn nuôi gà nuôi có lãi bình quân 20.000 đồng/kg gà hơi.

Phúc Sơn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm