Trà Vinh có thêm 24 sản phẩm OCOP

Trà Vinh có thêm 24 sản phẩm OCOP

Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh vừa quyết định công nhận thêm 24 sản phẩm OCOP năm 2021 (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của 9 hộ kinh doanh, 1 doanh nghiệp, 1 công ty và 5 hợp tác xã; trong đó, chủ yếu là các sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, đồ uống. Các giấy chứng nhận sản phẩm OCOP này đạt hạng 3 sao, có giá trị trong 3 năm.

Trà Vinh có thêm 24 sản phẩm OCOP ảnh 1Sản phẩm nông thôn thu nhỏ được UBND tỉnh Trà Vinh chứng nhận đạt OCOP 3 sao. Ảnh: Thanh Hòa - TTXVN

Ông Phạm Minh Truyền, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh khẳng định, OCOP là hướng đi để nâng tầm sản phẩm, giải pháp quan trọng thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, cải thiện thu nhập cho người dân nông thôn.

Thời gian qua, các hợp tác xã tham gia chương trình OCOP được tiếp cận nhiều chính sách để nâng cao năng lực hoạt động. Ngoài những hỗ trợ đầu tư hệ thống hạ tầng, máy móc thiết bị, nguồn vốn tín dụng... các hợp tác xã sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP còn được hỗ trợ xây dựng phương án kinh doanh, quản trị sản xuất, liên kết chuỗi, phát triển và hoàn thiện sản phẩm, kỹ năng bán hàng, giới thiệu sản phẩm, phát triển các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, sự kiện lớn trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, các cơ sở có sản phẩm OCOP còn được hỗ trợ nâng sao. Cụ thể, sản phẩm 3 hoặc 4 sao được nâng lên 5 sao, tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng/sản phẩm. Sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao được hỗ trợ 5 triệu đồng/sản phẩm. Trường hợp sản phẩm dưới 3 sao được nâng lên 5 sao, hoặc sản phẩm đạt 5 sao ngay lần xét duyệt đầu tiên, tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng.

Theo ông Phạm Minh Truyền, hiện nay các địa phương đang vận động hộ gia đình, các tổ nhóm tại các ấp, khóm, thành lập hợp tác xã nhằm phát triển sản phẩm nông nghiệp đặc sản theo 6 nhóm đã được tỉnh phê duyệt, gồm thực phẩm, đồ uống, thảo dược, sản phẩm may mặc, đồ lưu niệm, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch. Để khuyến khích các hợp tác xã tham gia OCOP, ngành chức năng tỉnh Trà Vinh đang tích cực hỗ trợ hợp tác xã định hướng, xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm, ưu tiên các sản phẩm mới ở lĩnh vực chế biến, chế biến sâu, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế, tiềm năng địa phương.

Trước đó, trong 2 năm 2019-2020, tỉnh Trà Vinh đã có 56 sản phẩm OCOP của 39 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trong tỉnh đạt hạng 3 sao và 4 sao.

Thanh Hòa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm