Trà Vinh bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer

Trà Vinh bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh vừa công bố Quyết định, trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh cho chùa Bà Giam ở xã Đôn Xuân và chùa Sla Pang tại xã Đôn Châu, thuộc huyện Duyên Hải.

Ông Cao Quốc Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cho biết, đây là 2 ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer đã có nhiều đóng góp trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của dân tộc ta. Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, 2 ngôi chùa này đã tập hợp, vận động đồng bào, phật tử đóng góp sức người, sức của nuôi chứa, bảo vệ lực lượng cách mạng.

Trà Vinh bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer ảnh 1Chùa Bà Giam được xây dựng vào năm 1679, trong khuôn viên rộng 65.000 m2. Ảnh: sgtvt.travinh.gov.vn

Ngoài giá trị về lịch sử, đây còn là những công trình kiến trúc nghệ thuật Khmer Nam Bộ độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, là trung tâm văn hóa, giáo dục, nơi lưu giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống vật thể và phi vật thể của đồng bào Khmer. Việc công nhận và xếp hạng di tích góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống, tinh thần đoàn kết của các dân tộc cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Tỉnh Trà Vinh hiện có 47 di tích lịch sử được công nhận và xếp hạng, với 15 di tích xếp hạng cấp quốc gia, 32 di tích xếp hạng cấp tỉnh, trong số này có nhiều ngôi chùa Phật giáo Nam Tông Khmer.

Thanh Hòa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm