Top 5 những món ăn không thể bỏ qua khi đến Bắc Ninh

Top 5 những món ăn không thể bỏ qua khi đến Bắc Ninh
1. Thịt chuột Đình Bảng Thịt chuột Đình Bảng là một thứ đặc sản nếu không thử qua sẽ “phí cả một đời”. Người dân Đình bảng bắt chuột đồng để ăn quanh năm nhưng chủ yếu họ đi săn vào vụ gặt, bởi khi ấy là lúc chuột sinh sản nhiều và thịt béo nhất. Thịt chuột đồng màu trắng và thơm ngon không thua gì thịt gà ta, thường được sử dụng như một thứ nguyên liệu chính rồi được kết hợp với các phụ gia khác nhau để chế biến thành nhiều món ăn từ đơn giản đến cầu kỳ. Trong các món được làm từ thịt chuột, món ăn đơn giản nhất, phổ biến nhất chắc hẳn làn “thịt chuột luộc ép lá chanh”. Ngoài ra, còn vô số món được chế biến từ thịt chuột như chuột đồng nấy đông, chuột giả cầy, chuột rán... Không chỉ là món ăn ngon, thịt chuột đồng còn có tác dụng làm giảm đau, liền xương.
Top 5 những món ăn không thể bỏ qua khi đến Bắc Ninh ảnh 1
Thịt chuột Đình Bảng là một thứ đặc sản nếu không thử qua sẽ “phí cả một đời”. 
2. Đặc sản trâu giật Từ Sơn Đến với Từ Sơn - Bắc Ninh, có một món ăn nhất định phải thử qua ấy chính là “Trâu giật” - cái tên nghe rất lạ tai.  “Trâu giật” chính xác là một hiện tượng chỉ xuất hiện khi thịt những con trâu khỏe mạnh theo phương pháp thủ công truyền thống. Trâu được thịt tại chỗ nên vô cùng tươi ngon, khi ấy các thớ thịt vẫn còn co giật trên bàn, trên mẹt một lúc lâu. Thịt trâu vừa mới mổ được mang đi chế biến ngay, để giữ được độ tươi ngon, chất dinh dưỡng trong từng thớ thịt. Các món ăn nổi tiếng nhất được chế biến từ “trâu giật” có thể nhắc tới là trâu nhúng, đuôi trâu hầm, lẩu nấm trâu tươi...
Top 5 những món ăn không thể bỏ qua khi đến Bắc Ninh ảnh 2
"Trâu giật" là đặc sản nổi tiếng bậc nhất Bắc Ninh.
Top 5 những món ăn không thể bỏ qua khi đến Bắc Ninh ảnh 3
Thịt trâu tươi mang mùi vị vô cùng thơm ngon, đậm đà và giàu dinh dưỡng.
Trên đất Từ Sơn có rất nhiều quán ăn về “trâu giật”, nhưng có một nơi nổi tiếng bậc nhất, mỗi ngày đón tiếp đến 2000 thực khách và nếu có lỡ quên đặt bàn trước thì thực khách cũng phải ra về trong nuối tiếc, đó là “Trâu Ngon Quán”. Món ăn ở  đây ăn một lần là nhớ đến cả đời. “Trâu Ngon Quán” còn có một món ngon trứ danh về trâu mà chẳng đâu có chính là món “trâu nướng muối trứng kiến”, một món ăn ngon và phải chế biến rất kỳ công.
Top 5 những món ăn không thể bỏ qua khi đến Bắc Ninh ảnh 4
"Trâu giật" có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như: trâu nhúng, đuôi trâu hầm, lẩu nấm trâu tươi...
3. Cháo cá Tích Nghi Cháo cá Tích Nghi là món ăn quen thuộc không chỉ của người dân xứ Kinh bắc mà còn của thượng khách khắp nơi đến thăm Bắc Ninh. Cháo Tích Nghi chỉ nấu với cá trắm và cá chép, bởi thịt thơm, rắn chắc. Cá phải to và được mua từ các ao hồ ở chính Bắc Ninh. Cá không nấu chung với cháo mà chỉ được thả vào nồi cháo vừa chín tới khi đã tẩm ướp rồi xào và mang ra hàng bán.
Top 5 những món ăn không thể bỏ qua khi đến Bắc Ninh ảnh 5
Chỉ khi thưởng thức tô cháo cá Tích Nghi, thực khách mới có thể cảm nhận hết được sự tinh tế, khéo léo của đôi bàn tay người nấu.
Điều lạ nhất là những thớ cá tuy đã rút hết xương nhưng vẫn còn nguyên miếng, không bị vỡ, bị nát chút nào. Có lẽ chỉ những người đã thưởng thức cháo cá Tích Nghi mới hiểu được sự tinh tế, khéo léo của đôi bàn tay người nấu.4.Nem làng Bùi Nem Bùi là đặc sản ở làng Bùi Xá, xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, nghề làm nem ở đây đã có hàng trăm năm. Nguyên liệu làm món nem Bùi phải là giống lợn ỉ đen, lưng gẫy hình yên ngựa, mõm ngắn nuôi bằng cám gạo và bèo cái, hoặc rau chuối. Cả con lợn thịt ra cũng chỉ lấy được hai cái thăn và phần mỡ gáy để làm nem. Công đoạn làm rất công phu và cẩn thận để giữ vệ sinh an toàn thực phẩm.
Top 5 những món ăn không thể bỏ qua khi đến Bắc Ninh ảnh 6
Nem làng Bùi là đặc sản đã có hàng trăm năm.
Là một món ăn ít kén người nên bạn có thể ăn nem Bùi vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Thực khách có thể tìm mua nem Bùi ở Bắc Ninh. Nổi bật là dọc trên con đường quốc lộ chạy từ Cầu Hồ - Thuận Thành đi Hải Dương đâu đâu cũng thấy biển hiệu bán nem Bùi.5. Bánh khúc làng Diềm Trong bánh, ngoài xôi, lớp gạo nếp óng dẻo bọc lấy lớp nhân đậu xanh bên trong, đó chính là bánh khúc - đặc sản làng Diềm, ven hữu ngạn sông Cầu, thuộc xã Hòa Long, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Bánh khúc làng Diềm có 2 loại: nhân hành và nhân đỗ. Bánh khúc nhân đỗ có vị bùi của đỗ, béo của thịt mỡ và thơm của hạt tiêu. Bánh khúc nhân hành có khác hơn đôi chút, hành được dùng làm nhân bánh khúc  là hành khô, cộng thêm mộc nhĩ, hạt tiêu, răm, thịt ba chỉ băm nhỏ trộn lẫn với nhau. Dù là bánh nhân đỗ hay nhân hành thì vỏ bánh và nhân cũng đều phải nêm một lượng gia vị vừa đủ, bánh mặn quá sẽ làm mất đi vị bùi, béo nhưng nếu nhạt bánh sẽ có mùi ngai ngái rất khó ăn.
Top 5 những món ăn không thể bỏ qua khi đến Bắc Ninh ảnh 7
​Bánh khúc làng Diềm có 2 loại: nhân hành và nhân đỗ. 
Bánh khúc thường được người dân làng Diềm nặn với 2 hình thức: tròn như bánh rán hoặc hình tai voi, nhưng dù với hình thức nào, vỏ bánh cũng phải dát mỏng mà không để lộ nhân. Bắc Ninh với những món ăn đặc sản không nơi đâu có được đã làm xiêu lòng du khách thập phương. Nếu có cơ hội đến với nơi đây thì đừng quên thưởng thức những món ngon “tuyệt đỉnh” của vùng đất này, kẻo lại phải hối tiếc!
Theo khampha.vn

Có thể bạn quan tâm