Tổng thống Venezuela lên án âm mưu của các thế lực thù địch

Tổng thống Venezuela lên án âm mưu của các thế lực thù địch
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trong cuộc họp báo ở Caracas ngày 17/5. Ảnh: EPA/TTXVN
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trong cuộc họp báo ở Caracas ngày 17/5. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngày 17/5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (Ni-cô-lát Ma-du-rô) đã tổ chức một cuộc họp báo, trong đó lên án một "cuộc xâm lược có hệ thống" nhằm vào các lĩnh vực chính trị, truyền thông và ngoại giao, qua đó "tạo điều kiện" cho một cuộc can thiệp quân sự tại quốc gia Nam Mỹ này.

Phát biểu tại cuộc họp báo với sự tham dự của các nhà báo quốc tế và trong nước, Tổng thống Maduro nhấn mạnh Venezuela đang phải đối mặt với mối đe dọa tồi tệ nhất trong những năm gần đây khi quốc gia này đang là “mục tiêu tấn công của các thế lực chính trị, ngoại giao và truyền thông”. Ông cho rằng các lực lượng bên ngoài đang chuẩn bị tiến hành một "cuộc tấn công dữ dội" nhằm vào Venezuela và viễn cảnh bạo lực tại quốc gia Nam Mỹ này có thể được nước ngoài lấy cớ để tiến hành một cuộc can thiệp quân sự. Theo ông, trong các âm mưu thù địch có sự tham gia của các lực lượng cánh hữu lớn và nguy hiểm.

Ông cũng cáo buộc một số phương tiện truyền thông phương Tây đã đưa tin sai lệch về tình hình Venezuela, cho rằng đây là một âm mưu nhằm gây bất ổn và “kích động xung đột giữa người dân”. Nhà lãnh đạo Venezuela yêu cầu nâng cao chất lượng và tần suất thông tin để thế giới biết rõ sự thật về những kế hoạch chống đối này. Ông khẳng định nhân dân và chính phủ Venezuela có quyền bảo vệ chủ quyền, không cho phép các nước khác can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Maduro cũng cảnh báo về một sự sụp đổ “nhãn tiền” của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát. Ông nhấn mạnh “Quốc hội đã đánh mất giá trị chính trị và sự tan rã chỉ còn là vấn đề thời gian".

Cuộc họp báo trên diễn ra sau khi Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát đã bác bỏ Sắc lệnh Tình trạng khẩn cấp kinh tế do Tổng thống Maduro vừa ban bố nhằm mở rộng quyền lực của binh sĩ và cảnh sát. Các nghị sĩ cho rằng sắc lệnh của Tổng thống Maduro "phá vỡ trật tự hiến pháp". Tuy nhiên, nhiều khả năng Tòa án tối cao Venezuela sẽ bác bỏ quyết định này của Quốc hội.

Tháng 1/2016, Venezuela đã ban bố sắc lệnh tình trạng khẩn cấp kinh tế kéo dài 60 ngày trong bối cảnh giá dầu lao dốc, lạm phát gia tăng và thiếu hụt hàng hoá nghiêm trọng. Ngày 16/5 vừa qua, Tổng thống Maduro quyết định gia hạn Sắc lệnh Tình trạng khẩn cấp kinh tế, trong đó bổ sung thêm một số quyền hạn mới nhằm đối phó với âm mưu của các lực lượng trong và ngoài nước hòng lật đổ chính phủ./.

Có thể bạn quan tâm