Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: “Châu Âu độc tài, tàn nhẫn”

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: “Châu Âu độc tài, tàn nhẫn”
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: “Châu Âu độc tài, tàn nhẫn” ảnh 1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AFP/TTXVN
Phát biểu tại cuộc thi phim ngắn “Tình thương và công lý” tại Istanbul ngày 8/5, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói các nước châu Âu “chẳng có tình thương và công lý”.  Tuần qua, ông Erdogan đã khiến người ta nghi ngại về tương lai thoả thuận giữa Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó cho phép các công dân nước này được miễn thị thực ở châu Âu, khi nói là Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không đáp ứng yêu cầu  của EU là cải cách luật chống khủng bố  của nước này. 
Lời lẽ gay gắt của ông Erdogan được đưa ra sau khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, người chịu trách nhiệm đàm phán thoả thuận nói trên với EU, tuyên bố ông sẽ từ chức vào cuối tháng này sau những bất đồng với ông Erdogan. 

Không chỉ có thế, đề cập đến cuộc chiến tại Syria, ông Erdogan còn cáo buộc liên minh quốc tế chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bỏ mặc nước này chiến đấu chống IS một mình. “Họ đã bỏ mặc chúng ta một mình trong cuộc chiến chống lại tổ chức này (IS) khiến máu của chúng ta rơi xuống vì cả những cuộc đánh bom và cả những cuộc tấn công ở Kilis. Ở Syria không có ai trong số những người nói đang chiến đấu chống IS chịu đựng những mất mát như chúng ta chịu đựng, cũng như không ai trả giá đắt như chúng ta”, ông Erdogan nói. 

Thổ Nhĩ Kỳ đã nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất sau hàng loạt vụ tấn công của IS những tháng vừa qua, thủ đô Ankara và Istanbul nằm trong số những khu vực bị tấn công. Mùa hè năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu không kích tiêu diệt IS dọc theo biên giới nước này với Syria. Thị trấn biên giới Kilis đã hứng chịu những cuộc tấn công thường xuyên từ các tên lửa bắn qua biên giới từ Syria khiến ít nhất 21 người chết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phải đáp trả những cuộc bắn phá. 
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm