Tổng thống Philippines cam kết vẫn liên minh quân sự với Mỹ

Tổng thống Philippines cam kết vẫn liên minh quân sự với Mỹ
Tổng thống Philippines cam kết vẫn liên minh quân sự với Mỹ ảnh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Makati, phía nam Manila ngày 4/10. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngày 12/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định ông sẽ duy trì các hiệp ước và liên minh quân sự hiện hành với Mỹ, đồng minh lâu năm của nước này, bất chấp kế hoạch chấm dứt hoạt động tập trận chung với Washington trong tương lai.

Phát biểu trước Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, Tổng thống Duterte tái khẳng định sẽ không diễn tập quân sự chung với Mỹ vào năm sau, song cam kết các liên minh quân sự vẫn sẽ tiếp diễn và chính sách đối ngoại của ông đang được "tái cơ cấu" theo hướng độc lập. Một phần trong việc tái cơ cấu chính sách đối ngoại của ông Duterte là hướng đến Trung Quốc và Nga, vốn được Tổng thống Philippines nêu bật thời gian qua cũng như có kế hoạch đến thăm hai nước này trong vài tuần tới, bắt đầu bằng chuyến thăm đến Trung Quốc từ ngày 18-21/10.

Những tuyên bố trên được đưa ra tại buổi lễ đánh dấu việc Philippines phiên chế 1 trong số 10 tàu tuần tra đa nhiệm vụ do Nhật Bản cung cấp hồi đầu năm 2016, chính thức đưa tàu này vào hoạt động trong Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines. Dưới sự chứng kiến của Tổng thống Duterte và Đại sứ Nhật Bản tại Philippines Kazuhide Ishikawa, con tàu mang tên "BRP Tubbataha" đã chính thức được đưa vào kho vũ khí của Manila. Phát biểu nhân sự kiện này, Tổng thống Duterte nhấn mạnh Philippines đang rất cần số tàu này để thực thi nhiệm vụ tuần tra hơn 7.000 hòn đảo. Ông cũng gửi lời cảm ơn tới chính phủ Nhật Bản và khẳng định hai nước đã có lịch sử hữu nghị và hợp tác lâu dài.

Tàu "BRP Tubbataha", dài 44m, đã được bàn giao cho Philippines với sự giúp đỡ từ khoản vay Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) trị giá 7,37 tỷ peso (khoảng 152 triệu USD) do chính phủ Nhật Bản cung cấp.

Có thể bạn quan tâm