Tổng thống Nga v.Putin thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ J. Kerry vấn đề Syria và Ukraine

Tổng thống Nga v.Putin thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ J. Kerry vấn đề Syria và Ukraine

Tại cuộc gặp, Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Kerry đều bày tỏ hy vọng có thể thúc đẩy đối thoại Nga-Mỹ trong vấn đề Syria cũng như nhiều vấn đề khác. Ông Putin cho biết trong lần gặp gần đây nhất với Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma), hai bên đã nhất trí rằng mọi nỗ lực hợp tác ngoại giao lâu nay giữa Nga và Mỹ nhằm giải quyết các cuộc xung đột trên thế giới sẽ đem lại kết quả.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang có chuyến công du tới Nga. AFP/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang có chuyến công du tới Nga. AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ngoại trưởng Kerry cho biết quan điểm của Tổng thống Mỹ và bản thân ông đều cho rằng Mỹ và Nga đang ở trong giai đoạn có thể "tạo ra sự khác biệt", làm được nhiều điều có lợi cho thế giới, trước hết là hỗ trợ "hạ nhiệt" lò lửa Syria, giải quyết vấn đề Ukraine, cũng như phối hợp trong nhiều lĩnh vực tiềm năng khác. Nhà ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh rằng cho dù mọi nỗ lực ngoại giao tại Syria là không giới hạn, song nếu trong thời gian tới không có những bước đi cụ thể, thì điều này cũng có thể thay đổi. 

Trong khi đó, hãng tin AFP cho biết trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ đề xuất một kế hoạch hợp tác quân sự chặt chẽ hơn giữa Nga và Mỹ tại Syria. Theo hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác quân sự và tình báo giữa hai nước nhằm chống lại nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và mạng lưới khủng bố al Qaeda ở Syria.

Đề cập vấn đề Ukraine, ông Kerry kêu gọi đẩy nhanh thực hiện các thỏa thuận Minsk, trong đó đặc biệt chú trọng khía cạnh an ninh, cũng như thúc đẩy đàm phán trong khuôn khổ Nhóm Tiếp xúc để giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia Đông Âu này. Ngừng bắn ở Donbass (Đôn-bát) là một trong những điểm mấu chốt được đề ra nhằm thực hiện các thỏa thuận Minsk, tuy nhiên, cho tới nay các bên tại miền Đông Ukraine vẫn tố cáo lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

Tham gia buổi tiếp Ngoại trưởng Mỹ tại Điện Kremlin còn có Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Xéc-gây La-vrốp), Trợ lý Tổng thống Nga Vladislav Surkov (Vla-đi-xláp Xu-rcốp). Về phía Mỹ có Trợ lý Ngoại trưởng Victoria Nuland (Vích-to-ri-a Nu-lần)./.

Có thể bạn quan tâm