Tổng thống Mỹ thăm Argentina

Tổng thống Mỹ thăm Argentina
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải, trước) cùng phu nhân (trái, trước) tại sân bay quốc tế Ministro Pistarini ở Buenos Aires, Argentina ngày 23/3. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải, trước) cùng phu nhân (trái, trước) tại sân bay quốc tế Ministro Pistarini ở Buenos Aires, Argentina ngày 23/3.
Ảnh: AFP/TTXVN

Sau khi kết thúc chuyến thăm lịch sử tới Cuba, sáng 23/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến thủ đô Buenos Aires của Argentina trong chuyến thăm hai ngày. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Mỹ tới Argentina sau gần 19 năm kể từ chuyến thăm năm 1997 của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton.

Ngoại trưởng Argentina Susana Malcorra đã đón tiếp Tổng thống Obama và gia đình tại sân bay ở thủ đô Buenos Aires. Dự kiến, trong ngày làm việc đầu tiên, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Argentina Mauricio Macri, đặt hoa tại Nhà thờ thành phố Buenos Aires và gặp gỡ người dân địa phương trước khi dự tiệc chiêu đãi.

Trước thềm chuyến thăm của ông Obama, Tổng thống Macri đã tuyên bố đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đánh dấu sự mở cửa của nước này với thế giới. Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice khẳng định Argentina có thể trở thành một đồng minh quan trọng của Nhà Trắng trong nhiều vấn đề, từ cuộc chiến chống ma túy tới chống biến đổi khí hậu.

Giới phân tích nhận định chuyến thăm của ông Obama tới quốc gia Nam Mỹ là bước khởi đầu mới cho mối quan hệ mới với chính quyền của Tổng thống Macri. Quan hệ Mỹ - Argentina đã được cải thiện nhanh chóng sau khi Tổng thống Macri lên cầm quyền hồi tháng 12/2015. Trước đó, mối quan hệ giữa hai nước được cho là không mấy tốt đẹp trong suốt 2 nhiệm kỳ cầm quyền của bà Cristina Fernandez. Trong số những căng thẳng giữa hai nước có vụ kiện Buenos Aires của các nhà đầu cơ Mỹ tại tòa án New York./.

Có thể bạn quan tâm