Tổng thống Mỹ phủ quyết dự luật cho phép nạn nhân vụ 11/9 kiện Saudi Arabia

Tổng thống Mỹ phủ quyết dự luật cho phép nạn nhân vụ 11/9 kiện Saudi Arabia
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: EPA/ TTXVN
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: EPA/ TTXVN

Đây là dự luật cho phép gia đình và thân nhân các nạn nhân vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 kiện Saudia Arabia. Quyết định trên có nguy cơ làm gia tăng tâm lý bất bình trong công chúng và hành động phản kháng từ phía Quốc hội Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, dù bày tỏ “sự đồng cảm sâu sắc” với gia đình các nạn nhân vụ 11/9, song Tổng thống Obama cho rằng dự luật JASTA sẽ “gây phương hại cho các lợi ích quốc gia của Mỹ”. Nếu dự luật được ban hành, quan hệ đồng minh thân cận giữa Mỹ và Saudi Arabia có nguy cơ leo thang căng thẳng. Nhà Trắng khẳng định ông Obama không phủ quyết dự luật chỉ vì lo ngại cho mối quan hệ giữa Mỹ và Saudia Arabia, mà Chính phủ Mỹ quan ngại JASTA sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm trên phương diện pháp lý và làm xói mòn nguyên tắc quyền miễn trừ pháp lý của một quốc gia.

Trước đo, dự luật JASTA đã được Thượng viện Mỹ thông qua hồi tháng 5 và Hạ viện phê chuẩn ngày 9/9 vừa qua. Các nghị sĩ Mỹ hiện để ngỏ khả năng đề nghị tiến hành một cuộc bỏ phiếu nữa đối với JASTA nhằm có đủ 2/3 số phiếu ủng hộ để vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Obama ./.

Có thể bạn quan tâm