Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo về khả năng Triều Tiên thử hạt nhân

Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo về khả năng Triều Tiên thử hạt nhân
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Ảnh: YONHAP/TTXVN
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn nguồn hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết Tổng thống nước này Park Geun Hye (Pắc Cưn Hê) ngày 28/4 đã cảnh báo về khả năng Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân mới, đồng thời chỉ thị Chính phủ Hàn Quốc sẵn sàng ứng phó.

Phát biểu tại cuộc họp nội các Hàn Quốc, bà Park cho rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành thử hạt nhân bất cứ lúc nào trước thềm Đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên. Theo Tổng thống Park, nếu Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân, "đây sẽ là động thái khiêu khích đặc biệt nghiêm trọng, làm lay chuyển môi trường an ninh tại khu vực Đông Bắc Á" và là hành động "không thể dung thứ”.

Bà Park chỉ thị chính phủ sẵn sàng ứng phó với bất cứ hành vi gây hấn nào từ Bình Nhưỡng để đảm bảo an ninh quốc gia. Phủ Tổng thống Hàn Quốc dự kiến sẽ triệu tập một cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia trong ngày 28/4 để kiểm tra tình trạng sẵn sàng của quân đội.

Cảnh báo của Tổng thống Park được đưa ra trong bối cảnh giới quan sát nhận định có nhiều dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 5 tại bãi thử Punggye-ri (Pung-ghê-ri), Đông Bắc Triều Tiên.

Ngày 27/4, Triều Tiên thông báo Đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên sẽ khai mạc tại thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 6/5 tới. Đây sẽ là đại hội lớn đầu tiên của Đảng Lao động Triều Tiên sau 36 năm và cũng là đại hội đầu tiên diễn ra dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Kim Châng Un). Đại hội lần này được đánh giá là sự kiện quan trọng của Triều Tiên, đóng vai trò củng cố sự đoàn kết của toàn dân. Đại hội có thể sẽ đưa ra các chính sách mới của nhà nước và nhiều thay đổi nhân sự cấp cao của đảng và nhà nước./.

Có thể bạn quan tâm