Tổng kết việc thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Mường Nhé

Tổng kết việc thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Mường Nhé
Tổng kết việc thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Mường Nhé ảnh 1
Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; lãnh đạo Hội đồng Dân tộc Quốc hội, Ủy ban Dân tộc, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Công Thương và các tỉnh Lai Châu, Sơn La dự hội nghị.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn đã báo cáo kết quả thực hiện chủ trương hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Đây là chủ trương được Bộ Công an phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kêu gọi, phát động xã hội hóa; góp phần xây dựng Mường Nhé trở thành “điểm sáng” về an ninh, trật tự.

Theo đó, các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an đã tham mưu cho Tỉnh ủy Điện Biên ban hành Kế hoạch số 87 ngày 4/10/2019 về chủ trương hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo ở Mường Nhé với phương châm “Nhà nước hỗ trợ - nhân dân làm nhà” và nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”. 24 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh được phân công trực tiếp hỗ trợ các hộ nghèo Mường Nhé làm nhà, trong đó lực lượng Công an đóng vai trò nòng cốt, xung kích đi đầu.

Tỉnh ủy Điện Biên đã chỉ đạo các cấp ủy, đơn vị, trực tiếp là Công an tỉnh và Huyện ủy Mường Nhé rà soát, lập danh sách các hộ nghèo, thực sự khó khăn để thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, đảm bảo đúng đối tượng.

Tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo Công an tỉnh, Sở Xây dựng phối hợp chặt chẽ với Cục Xây dựng và Doanh trại Bộ Công an thiết kế hai mẫu nhà phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và phong tục tập quán của nhân dân để triển khai thực hiện.

Đến ngày 5/5/2020, Mường Nhé đã có 1.149 hộ được hỗ trợ xây, sửa nhà (trong đó có 979 hộ được làm nhà mới và 170 hộ cải tạo, sửa chữa nhà. Tổng số nguồn vốn hỗ trợ thực hiện chương trình là 55 tỉ đồng, trong đó chủ yếu là từ nguồn hỗ trợ của các ngân hàng thương mại.

Tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá, chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo ở Mường Nhé là một việc làm rất ý nghĩa, thiết thực và cần nhân rộng ra các địa phương khác trong cả nước. Trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hy vọng Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để xây dựng nhà đại đoàn kết tại những vùng còn nhiều khó khăn, nhất là các tỉnh miền núi, biên giới.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kêu gọi các cấp ủy, chính quyền, các tập đoàn, công ty dành quỹ an sinh xã hội để ủng hộ người nghèo trong cả nước. Đồng thời, các cấp ủy, chính quyền cần có biện pháp giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; đầu tư phát triển giáo dục để nâng cao trình độ học vấn cho người dân vùng sâu, vùng xa. Các địa phương quan tâm hơn nữa đến công tác y tế, chăm sóc sức khỏe người dân vùng đồng bào dân tộc; tăng cường đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn, xóa bỏ tệ nạn xã hội. Các địa phương cần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để huy động tinh thần yêu nước, sự đóng góp của người dân cho sự phát triển của đất nước.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo ở Mường Nhé góp phần để người dân yên tâm sản xuất, bám đất bám bản, hạn chế việc di cư tự do cũng như hạn chế việc người dân tham gia các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, vi phạm pháp luật. Qua đó góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia khu vực phía Tây Bắc của Tổ quốc. Đây cũng là hoạt động để các giá trị nhân văn ngày càng lan tỏa, tô đậm truyền thống nhân ái của dân tộc Việt Nam.
 
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an tặng quà cho các hộ ở huyện Mường Nhé. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an tặng quà cho các hộ ở huyện Mường Nhé. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN

Trên cơ sở làm tốt ở Mường Nhé, thời gian tới, Bộ Công an phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai chương trình này ở các huyện nghèo khác như Mường Tè (Lai Châu), Vân Hồ (Sơn La), Nậm Pồ (Điện Biên)... Riêng ở huyện Mường Nhé, hiện nay, bà con đã có nhà ở tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn về sinh hoạt, bởi vậy các cấp chính quyền cần đầu tư cho người dân những cơ sở vật chất cần thiết như bể nước sinh hoạt, cây và con giống để phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

Đại tướng Tô Lâm cho biết, trên cơ sở rút kinh nghiệm từ việc triển khai chương trình ở huyện Mường Nhé, Bộ Công an sẽ tổng hợp lại báo cáo Chính phủ để có những chương trình cụ thể. Bộ Công an sẽ cùng Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và một số cơ quan đánh giá một cách toàn diện hơn về chương trình, từ đó kêu gọi các cấp, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp để cùng tháo gỡ khó khăn cho các địa phương còn lại.

Tại Hội nghị, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tặng Bằng khen 5 tập thể và 5 cá nhân; Bộ Công an tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 15 cá nhân; UBND tỉnh Điện Biên tặng nhiều Bằng khen các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chủ trương hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Mường Nhé.

Trước đó, sáng 7/5, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1 (thành phố Điện Biên Phủ), thăm một số điểm di tích lịch sử nhân kỷ niệm 66 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2020).
Xuân Tư – Tuấn Anh
TTXVN

Có thể bạn quan tâm