Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi vinh dự nhận Huân chương Công trạng dân sự Encomienda của Nhà vua Tây Ban Nha

Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam María del Pilar Méndez Jiménez trao Huân chương Công trạng dân sự Encomienda tặng Tổng Giám đốc TTXVN, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Tây Ban Nha Nguyễn Đức Lợi. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN
Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam María del Pilar Méndez Jiménez trao Huân chương Công trạng dân sự Encomienda tặng Tổng Giám đốc TTXVN, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Tây Ban Nha Nguyễn Đức Lợi. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN

Tối 30/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam tổ chức Lễ trao Huân chương Công trạng dân sự Encomienda tặng ông Nguyễn Đức Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Tây Ban Nha. Đây là Huân chương cao quý của Nhà vua Tây Ban Nha trao tặng những cá nhân có công với đất nước Tây Ban Nha, có nhiều đóng góp đặc biệt quan trọng phát triển mối quan hệ giữa Tây Ban Nha với các nước.

Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi vinh dự nhận Huân chương Công trạng dân sự Encomienda của Nhà vua Tây Ban Nha ảnh 1Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam María del Pilar Méndez Jiménez trao Huân chương Công trạng dân sự Encomienda tặng Tổng Giám đốc TTXVN, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Tây Ban Nha Nguyễn Đức Lợi. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN

Tại buổi lễ, thông qua kết nối trực tuyến, nguyên Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam, người vừa kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam cách đây vài tháng, bà Maria Jesus Figa, đã chia sẻ về những đóng góp nổi bật của ông Nguyễn Đức Lợi đối với đất nước và nhân dân Tây Ban Nha cũng như đối với quan hệ hợp tác hữu nghị của hai nước. Theo đó, Hội hữu nghị Việt Nam-Tây Ban Nha được thành lập tháng 5/2004; được đặc biệt công nhận là cầu nối quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ song phương giữa hai nước. Với vai trò là Chủ tịch Hội, ông Nguyễn Đức Lợi đã cùng các lãnh đạo và hội viên có những đóng góp đáng kể trong việc tăng cường tình cảm, sự hiểu biết lẫn nhau, từ đó thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam-Tây Ban Nha, đưa nhân dân hai nước ngày càng xích lại gần nhau.

Đại sứ Pilar Méndez Jiménez, người vừa nhận nhiệm vụ tại Việt Nam đã trao Huân chương Công trạng dân sự Encomienda tặng Tổng Giám đốc TTXVN, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Tây Ban Nha Nguyễn Đức Lợi.

Bày tỏ vinh dự và vui mừng được nhận Huân chương cao quý của Nhà vua Tây Ban Nha, ông Nguyễn Đức Lợi cho biết, đây là một phần thưởng vô giá ghi nhận những đóng góp còn rất khiêm tốn của ông trong việc thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác phát triển và ngày càng bền chặt giữa hai nước Việt Nam-Tây Ban Nha.

Theo Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi, trải qua chiều dài hơn 40 năm hợp tác từ năm 1977 đến nay, quan hệ ngoại giao Việt Nam-Tây Ban Nha đã và đang có những bước tiến dài. Hai nước đã thiết lập quan hệ "Đối tác chiến lược hướng tới tương lai" vào tháng 12/2009.

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Tây Ban Nha Nguyễn Đức Lợi cho rằng, đối với riêng ông, buổi lễ là sự công nhận những đóng góp của Hội hữu nghị Việt Nam-Tây Ban Nha cho quan hệ hai nước. Vì lý do này, ông bày tỏ sự biết ơn đến các thành viên lãnh đạo Hội hữu nghị Việt Nam-Tây Ban Nha, với những nỗ lực không ngừng, đã đồng hành cùng ông để đóng góp cho tình hữu nghị giữa hai nước. Ông Nguyễn Đức Lợi khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương Việt Nam-Tây Ban Nha ngày càng tốt đẹp hơn.

Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi vinh dự nhận Huân chương Công trạng dân sự Encomienda của Nhà vua Tây Ban Nha ảnh 2Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam María del Pilar Méndez Jiménez phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Cùng dịp này, ba Huân chương Công trạng dân sự cũng được trao tặng ba công dân Việt Nam và Tây Ban Nha. Theo đó, ông Nguyễn Xuân Sơn, Phiên dịch viên chính thức của Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam từ năm 1998 đến 2013, người có nhiều đóng góp trong công tác phổ biến ngôn ngữ Tây Ban Nha thông qua các lớp học ngôn ngữ này, được nhận Huân chương Công trạng dân sự hạng Thập tự bạc.

Ông Diego Cortizas và vợ là bà Laura Fontán, người thành lập thương hiệu Chula Fashion với chuỗi cửa hàng thời trang tại một số địa phương của Việt Nam, được nhận Huân chương Công trạng hạng Thập tự. Thông qua các bộ sưu tập thời trang của mình, họ đã giới thiệu nền văn hóa Tây Ban Nha đặc sắc với công chúng Việt Nam. Đến nay, Chula đã trở thành một trong số ít ví dụ về tinh thần kinh doanh của Tây Ban Nha tại Việt Nam, là điểm giao thoa văn hóa phương Đông và phương Tây đầy sáng tạo và giàu tính nhân văn.

Đại sứ Pilar Méndez Jiménez chúc mừng 4 công dân Việt Nam và Tây Ban Nha đã vinh dự nhận được Huân chương cao quý của Nhà vua Tây Ban Nha; khẳng định, 4 cá nhân được nhận Huân chương lần này đại diện cho những điều tốt đẹp nhất của quan hệ Việt Nam-Tây Ban Nha.

Cảm ơn Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Tây Ban Nha Nguyễn Đức Lợi và tất cả các hội viên của Hội đã luôn phối hợp với Đại sứ quán trong việc thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước, Đại sứ Pilar Méndez Jiménez nhắc tới hoạt động quyên góp ủng hộ vật tư y tế của Hội dành cho nhân dân Tây Ban Nha trong cuộc chiến chống dịch COVID-19; cho rằng, nghĩa cử này đã góp phần động viên nhân dân Tây Ban Nha vượt qua thời kỳ khó khăn nhất của đất nước trong nhiều thập kỷ.

Đánh giá ngôn ngữ Tây Ban Nha hiện đang phát triển rất nhanh trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ, Đại sứ Pilar Méndez Jiménez cho rằng, ông Nguyễn Xuân Sơn là một trong những người tiên phong của Đại sứ quán Tây Ban Nha có đóng góp to lớn trong việc phổ biến ngôn ngữ này tại Việt Nam. Với thương hiệu Chula và vợ chồng ông Diego Cortizas và bà Laura Fontán, Đại sứ Pilar Méndez Jiménez khẳng định, đây là những người giúp Tây Ban Nha được biết đến nhiều hơn ở Việt Nam.

Thu Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm