Tôn vinh 62 “Nhà Khoa học của Nhà nông” năm 2022

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng trao Bằng khen và Kỷ niệm chương cho các Nhà khoa học của nhà nông tại Lễ tôn vinh "Nhà Khoa học của nhà nông" lần thứ 3, năm 2020. Ảnh: baodantoc.vn
Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng trao Bằng khen và Kỷ niệm chương cho các Nhà khoa học của nhà nông tại Lễ tôn vinh "Nhà Khoa học của nhà nông" lần thứ 3, năm 2020. Ảnh: baodantoc.vn

Ngày 7/12, thông tin từ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, Lễ tôn vinh “Nhà Khoa học của Nhà nông” lần thứ tư, năm 2022, sẽ được Truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, Đài Truyền hình Việt Nam, sáng 10/12/2022 tại Hà Nội.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm, Trưởng ban Tổ chức Chương trình cho biết: Chương trình tôn vinh “Nhà khoa học của Nhà nông” mang ý nghĩa chính trị-xã hội to lớn, được lãnh đạo Đảng và Nhà nước quan tâm, thể hiện rõ nét ở ba khía cạnh: Chương trình không chỉ tôn vinh những nhà khoa học có học hàm, học vị, có công trình nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả, mà còn tôn vinh những chuyên gia, nhà quản lý, cá nhân người nông dân có phát minh, sáng kiến, giải pháp, quy trình kỹ thuật công nghệ được ứng dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả kinh tế cao; chuyển giao và nhân rộng giá trị ra cộng đồng xã hội, góp phần nâng cao năng suất lao động, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân và cộng đồng.

Cùng với đó, tôn vinh “Nhà khoa học của Nhà nông” là hình thức củng cố, vun đắp, xây dựng và nâng cao nhận thức về vai trò cực kỳ quan trọng của mối quan hệ giữa nhà nông và nhà khoa học, nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022, Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII của Đảng về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, quy mô lớn, nâng cao năng suất cao, chất lượng tốt và bảo vệ môi trường bền vững, thông qua đó nâng cao kiến thức cũng như mức độ hưởng thụ thành quả của nhà nông, nhà khoa học, hài hòa lợi ích với cộng đồng người tiêu dùng...

Tôn vinh 62 “Nhà Khoa học của Nhà nông” năm 2022 ảnh 1Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng trao Bằng khen và Kỷ niệm chương cho các Nhà khoa học của nhà nông tại Lễ tôn vinh "Nhà Khoa học của nhà nông" lần thứ 3, năm 2020. Ảnh: baodantoc.vn

Chương trình tôn vinh “Nhà khoa học của Nhà nông” chính là sự tri ân của giai cấp nông dân đối với những nhà khoa học, những cá nhân đã và đang đồng hành, sát cánh và có nhiều công lao đối với giai cấp nông dân; góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra: Đến năm 2045, nước ta là nước công nghiệp phát triển, có thu nhập cao.

Chương trình tôn vinh: “Nhà Khoa học của Nhà nông” lần thứ tư, năm 2022 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức, nhằm kịp thời đánh giá, ghi nhận, tôn vinh và biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, nhà sáng chế trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội khu vực nông thôn, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Sau khi xét chọn qua 2 cấp Hội đồng (Hội đồng xét chọn cấp tỉnh, bộ, ngành và Hội đồng Thẩm định Trung ương), 62 “Nhà khoa học của Nhà nông” đã được lựa chọn để tôn vinh năm 2022, nâng tổng số “Nhà khoa học của Nhà nông” được tôn vinh thông qua Chương trình này từ năm 2018 đến nay lên 245 người.

Trong số 62 “Nhà Khoa học của Nhà nông” được tôn vinh năm 2022, có 9 nữ và 54 nam. Người cao tuổi nhất là ông Lê Thanh Liêm, sinh năm 1947 (75 tuổi, ở Tây Ninh), trẻ tuổi nhất là anh Nguyễn Văn Huỳnh, sinh năm 1993 (29 tuổi, ở Yên Bái); có 2 người là Giáo sư, 8 người là Phó Giáo sư; học vị từ Thạc sỹ trở lên có 29 người, trong đó có 20 tiến sỹ. Họ là những nhà khoa học, những chuyên gia, nhà quản lý, chủ doanh nghiệp và nhà nông sáng tạo có công trình nghiên cứu, giải pháp sáng tạo, sản phẩm công nghệ đã được ứng dụng rộng rãi và được các cơ quan chức năng chứng nhận mang lại nhiều lợi ích cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Đỗ Bình

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm