Tôm chua Huế- đồ chấm tuyệt hảo, bảo đảm ai ăn một lần cũng mê mệt

Tôm chua Huế- đồ chấm tuyệt hảo, bảo đảm ai ăn một lần cũng mê mệt

Nhắc đến các món ăn bình dị nhưng vô cùng nổi tiếng ở xứ Huế mộng mơ thì người ta sẽ không thể quên được hương vị của món tôm chua. Vị chua thanh, cay nồng và mằn mặn rất lạ miệng khiến ai cũng phải xuýt xoa khen ngợi nức lòng.

Nghe tên và nhìn món ăn có vẻ đơn điệu nhưng thực tế phần nguyên liệu làm nên món tôm chua lại không hề dễ dàng chút nào. Tôm phải tươi được bắt từ vùng nước ngọt như: sông, suối, ao, hồ, ruộng, không cần quá to, chỉ khoảng 2 đốt tay là vừa. Người xứ Huế sẽ cắt bỏ phần đầu tôm, ngâm trong phèn chua và rượu trắng để đảm bảo tôm sơ chế sạch. Công đoạn này rất cầu kỳ và đòi hỏi bạn phải cẩn trọng.

Sau khi sơ chế tôm, bạn trộn cùng với măng, riềng, tỏi, ớt. Một bí quyết để có món tôm chua ngon hơn, người Huế còn dùng vại sành để đựng và đặt ở nơi có nắng ấm khoảng 3 ngày mới cất vào chỗ thoáng mát. Một số người còn cầu kỳ hơn thì chôn hẳn xuống đất để giữ nhiệt độ ổn định, giúp quá trình lên men tốt hơn. Nhờ đó, món tôm chua khi hoàn thành vẫn giữ được vị thơm ngọt hài hòa.


Sau khoảng 1 tuần, tôm đã chín và có màu đỏ bắt mắt, hòa quyện với hỗn hợp sền sệt có màu cam nhẹ. Các nguyên liệu đã ngấm hòa quyện cùng đủ các cung bậc vị giác như ngọt, béo, bùi, cay, chua, đắng... Đây quả là món chấm thứ thiệt của vùng đất cố đô.

Ở Huế thì một hộp tôm chua bán cho du khách mua về làm quà sẽ dao động từ 65k - 80k. Bạn có thể tìm mua ở các khu chợ lớn như chợ Đông Ba hoặc một số quán ăn nổi tiếng cũng có bán món này. Món tôm chua xuất hiện trong các bữa cơm, ăn với bánh tráng, thịt luộc hoặc chấm cùng rau củ đảm bảo ngon tuyệt.
Theo: 24h.com.vn

Có thể bạn quan tâm