Tọa đàm "Phát huy vai trò người tiêu biểu có uy tín các dân tộc thiểu số khu vực Tây Nam bộ"

Tọa đàm "Phát huy vai trò người tiêu biểu có uy tín các dân tộc thiểu số khu vực Tây Nam bộ"

Ngày 13/9, tại thành phố Cần Thơ, Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức tọa đàm "Phát huy vai trò người tiêu biểu có uy tín các dân tộc thiểu số khu vực Tây Nam bộ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc".

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì tọa đàm. Đến dự còn có các đồng chí trong Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, lãnh đạo của 12 tỉnh, thành Tây Nam bộ và 40 đại biểu là những người có uy tín, tiêu biểu đại diện các dân tộc thiểu số Khmer, Hoa và Chăm khu vực Tây Nam bộ.

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đồng bào các dân tộc thiểu số vùng Tây Nam bộ có khoảng hơn 1,4 triệu người, chiếm gần 9% dân số của vùng, trong đó đông nhất là đồng bào Khmer, đồng bào Hoa và đồng bào Chăm. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng từ Trung ương đến địa phương, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số không ngừng được đổi mới, trong đó Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương và các tổ chức chính trị xã hội có vai trò quan trọng trong việc phát huy vai trò của những người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, tọa đàm này nhằm lắng nghe các ý kiến rút ra những bài học hay những kinh nghiệm tốt trong việc phát huy vai trò của những người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số. 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Ngọc Thiện- TTXVN
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Ngọc Thiện- TTXVN

Theo bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đồng bào các dân tộc thiểu số vùng Tây Nam bộ có khoảng hơn 1,4 triệu người, chiếm gần 9% dân số của vùng, trong đó đông nhất là đồng bào Khmer, đồng bào Hoa và đồng bào Chăm. những người tiêu biểu có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer là các vị sư sãi, Achar...; đối với đồng bào dân tộc Chăm là các vị giáo cả, phó giáo cả và các thành viên trong ban Quản trị các thánh đường, tiểu thánh đường. Người tiêu biểu có uy tín trong đồng bào dân tộc Hoa là những người trong Ban Quản trị Hội tương tế...

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh thành Tây Nam bộ đã tăng cường công tác phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên và các ngành xây dựng gần 4.000 người tiêu biểu có uy tín trong các dân tộc Khmer, Chăm, Hoa và các dân tộc thiểu số khác ở những lĩnh vực như: lao động sản xuất; xóa đói giảm nghèo; bảo tồn, giữ gìn các giá trị văn hóa dân tộc; bảo vệ an ninh trật tự; bảo vệ cột mốc biên giới; hòa giải cộng đồng... Mặt trận Tổ quốc các cấp trong vùng luôn đi sâu sát, gần gũi với đồng bào dân tộc, tổ chức thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, tết của dân tộc, tôn giáo như Lễ Dolta, Tết Chol Chnam Thmay, Tết cổ truyền Raya Idil Adha, Lễ Rammađa... thể hiện mối quan hệ mật thiết, gắn bó, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất kiến nghị của đồng bào. 

Tọa đàm "Phát huy vai trò người tiêu biểu có uy tín các dân tộc thiểu số khu vực Tây Nam bộ". Ảnh: Ngọc Thiện- TTXVN
Tọa đàm "Phát huy vai trò người tiêu biểu có uy tín các dân tộc thiểu số khu vực Tây Nam bộ". Ảnh: Ngọc Thiện- TTXVN

Tại tọa đàm, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội của các tỉnh, thành và những cá nhân tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số trình bày những kết quả đã làm được trong thời gian qua; đồng thời, thảo luận, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong công tác vận động, phát huy vai trò của người tiêu biểu có uy tín và những đề xuất kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Mặt trận để phát huy vai trò của người tiêu biểu có uy tín trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Cũng tại buổi tọa đàm, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và các đồng chí trong Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tặng quà và gửi lời thăm hỏi chúc sức khỏe những người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số. 

Ngọc Thiện

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm