Tổ hợp tác: Điểm tựa cho ngư dân bám biển

Tổ hợp tác: Điểm tựa cho ngư dân bám biển
Một tàu cá đang chuẩn bị ngư lưới cụ cho chuyến ra biển mới. Thế Lập – TTXVN.
Một tàu cá đang chuẩn bị ngư lưới cụ cho chuyến ra biển mới. Thế Lập – TTXVN.

Ông Ngô Văn Phương, Tổ trưởng Tổ hợp tác đánh bắt hải sản ấp Hồ Bườm cho biết, từ khi thành lập năm 2014, tổ đánh bắt đạt năng suất cao hơn trước và mang lại niềm tin cho ngư dân nơi đây. Đến nay, ngư dân đã không còn lo sợ gặp sóng to, gió lớn hay lo sợ bị cướp biển tấn công bởi khi nhiều tàu đi cùng nhau sẽ hỗ trợ nhau dễ dàng hơn. Vì vậy , anh em trong đoàn tàu rất an tâm ra khơi đánh bắt hải sản. 

Trên chiếc tàu đánh bắt xa bờ vừa cập bến sau một tháng lênh đênh trên biển, ngư dân Phan Hoàng Minh Phước, ngụ ấp Hố Bườm, xã Bình Trị cho biết, trước đây ra khơi đánh bắt theo kiểu tự ai nấy làm, khi gặp phải sóng to, gió lớn thì phó mặc cho số phận. Nhưng từ khi vào tổ hợp tác, sự cố trên biển không còn là nỗi ám ảnh của các ngư dân. Chẳng hạn như cơn bão số 3 năm 2015, khi tàu của ông Phước đang đánh bắt ngoài khơi vùng biển tỉnh Cà Mau thì nhận được tin tàu mang biển số 6604TS trong tổ gặp nạn. Ngay lập tức, ông Phước kéo lưới, cho tàu mình tiếp cận chiếc tàu gặp nạn và lai dắt vào bờ an toàn để sửa chữa.

Ảnh minh họa- TTXVN
Ảnh minh họa- TTXVN


Anh Phan Hoàng Minh Hiếu, tài công tàu 9274TS cho hay, trước đây khi ra khơi đánh bắt thường tự tàu ai người ấy tìm nơi đánh bắt, khi gặp phải sóng to, gió lớn thì không an tâm. Khi vào tổ hợp tác, mỗi lần ra khơi đánh bắt thường đi một đoàn từ 8 - 10 chiếc. Cái hay là khi trong tổ có một thành viên phát hiện được luồng cá thì đều thông báo cho cả đoàn đến khai thác; sản lượng đánh bắt cũng được tăng lên. 

Ấp Hố Bườm, xã Bình Trị có gần 200 hộ gia đình tham gia đánh bắt thủy sản. Trước đây do chủ yếu tàu có công suất nhỏ đánh bắt gần bờ thu nhập không cao. Từ khi có chủ trương của Chính phủ hỗ trợ ngư dân sửa chữa, đóng mới phương tiện theo Nghị định 67, có hơn 60 ngư dân ấp Hố Bườm đã tiếp cận được nguồn vốn này và mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, nâng cấp đội tàu đi ra những vùng biển xa hơn. Từ đó, các ngư dân có tàu công suất 90 CV trở lên thành lập tổ hợp tác đánh bắt xa bờ vừa nâng cao đánh bắt hiệu quả, vừa gắn kết giữa ngư dân trên biển, tạo sự yên tâm để đánh bắt dài ngày trên biển. 

Theo ông Lữ Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Trị, hiện toàn xã có trên 400 phương tiện đánh bắt thủy hải sản; trong đó, có gần trên 150 phương tiện có công suất từ 90 CV trở lên tham gia đánh bắt xa bờ. Sự liên kết trong sản xuất đánh bắt hải sản đang là xu hướng tất yếu trong điều kiện hiện nay. Kể từ khi thành lập tổ hợp tác đánh bắt thủy sản, ngư dân ấp Hố Bườm đã yên tâm bám biển và năng suất cũng đạt cao hơn. Trong năm 2016, xã Bình Trị sẽ vận động hộ gia đình ngư dân có tàu công suất từ 90 CV trở lên tiếp tục thành lập tổ hợp tác cùng liên kết sản xuất, giúp đỡ nhau để cùng bám biển, làm giàu lên từ nghề biển. 

Ảnh minh họa- TTXVN
Ảnh minh họa- TTXVN


Vươn khơi bám biển hiện nay là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm khai thác tốt hơn các tiềm năng và lợi thế của biển. Việc liên kết trong đánh bắt hải sản của ngư dân ấp Hố Bườm là kết quả thiết thực nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân, tăng hiệu quả sản xuất; đồng thời, đây cũng là cách làm hay để góp phần bảo vệ vùng biển tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm